Thu giữ 7,6 tấn heroin, hơn 3 tấn ma túy tổng hợp trong 10 năm

Cập nhật: 09/07/2020

VOV.VN - Theo thống kê của Bộ Công an, trong 10 năm qua đã bắt giữ 200.428 vụ và 302.045 đối tượng phạm tội về ma túy

Chiều 9/7, tại Bộ Công an đã diễn ra hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW và triển khai chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.

bo truong to lam: kien quyet chong hop phap hoa su dung ma tuy hinh 1
Bộ trưởng Bộ Công an - Đại tướng Tô Lâm phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Trọng Phú)

Theo thống kê của Bộ Công an, trong 10 năm qua đã bắt giữ 200.428 vụ và 302.045 đối tượng phạm tội về ma túy (tăng 48% số vụ so với giai đoạn 1998-2007). Tổng số 7,6 tấn heroin và trên 3 tấn ma túy tổng hợp đã được thu giữ.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm cho biết, trong tình hình quốc tế ngày nay, giao lưu giao thương ngày càng nhiều. Ma túy sẽ là một mặt hàng của tội phạm. Đặc biệt, Việt Nam nằm ở vị trí gần "Tam giác vàng". Dân số trong khối ASEAN chỉ khoảng 10%, nhưng đối với ma túy tổng hợp thì 1/2 người nghiện nằm trong khối ASEAN.

"Ngày trước, người dân luôn ám ảnh bởi hình ảnh những người nghiện hút chích ma túy. Nhưng hiện nay, ma túy đã chuyển sang dạng ma túy tổng hợp, đó là những viên thuốc. Do đó, việc phòng chống cũng trở nên khó khăn hơn" -Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

bo truong to lam: kien quyet chong hop phap hoa su dung ma tuy hinh 2
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị.

Một vấn đề nhức nhối khác được các đại biểu dự hội nghị đặt ra là xu hướng hợp pháp hóa sử dụng ma túy ở một số quốc gia. Điển hình như các nước Canada, Argentina, Ecuador, Uruguay, một số bang của Mỹ... với mục đích sử dụng trong giải trí và y tế.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh: "Việt Nam và các nước ASEAN kiên quyết chống việc hợp pháp hóa sử dụng ma túy".

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết thêm, Hội nghị lần này thành phần triệu tập đến tận các lực lượng công an cấp huyện trên toàn quốc. Mục đích để toàn lực lượng thống nhất về nhận thức và để cùng hành động quyết liệt, quyết tâm để đẩy lùi tệ nạn và tội phạm ma túy./.

Từ khóa: Bộ trưởng Công an Tô Lâm, tội phạm ma túy, ma túy tổng hợp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Thể loại: Thời sự

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập