Thủ đô Lebanon bị không kích, hải quân Israel tham chiến

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Sau khoảng 1 tuần tạm dừng chiến thuật, ngày 16/10, không quân Israel bất ngờ mở lại các cuộc không kích dữ dội vào khu vực ngoại ô phía Nam thủ đô Beirut của Lebanon. Thông tin ban đầu cho biết, một quan chức cấp cao trong hội đồng chính quyền địa phương Lebanon đã thiệt mạng trong cuộc tấn công.

Theo giới chức Lebanon, không quân Israel đã thực hiện tổng cộng 11 cuộc không kích vào khu vực Nabatiyeh ở phía Nam Beirut hồi sáng nay, đánh dấu đợt oanh kích trở lại đầu tiên của không quân Israel vào ngoại ô phía Nam thủ đô của Lebanon sau khoảng 1 tuần.

Thống đốc tỉnh Nabatiyeh, ông Howaida Turk cho biết, các cuộc tập kích của Israel đánh trúng một tòa nhà của chính quyền tỉnh Nabatiyeh khiến nhiều người thiệt mạng, trong đó có Thị trưởng Ahmad Kahil. Ông Howaida Turk gọi đợt không kích của Israel là một cuộc thảm sát. Trong một tuyên bố chiều nay, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) xác nhận đã tiến hành không kích một số vị trí thuộc Nabatiyeh, song không đề cập số phận của Thị trưởng Ahmad Kahil.

Tại mặt trận Nam Lebanon, Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết, hải quân nước này đã tham chiến bằng việc khai hỏa vào các mục tiêu của Phong trào Hezbollah ở mạn Tây, để yểm trợ cho Sư đoàn số 146 đang tác chiến tại đây. Mục tiêu pháo kích của Hải quân Israel sáng nay gồm có các bệ phóng tên lửa, kho chứa vũ khí và công sự của Hezbollah. Tuy nhiên, IDF không nói rõ đây có phải là lần đầu tiên Hải quân Israel tham gia hỗ trợ chiến dịch tấn công bộ binh vào Nam Lebanon hay không.

Quân đội Israel mở chiến dịch tấn công bộ binh vào Nam Lebanon đêm 30/9 nhằm mục tiêu xóa sổ các cơ sở của Hezbollah tại khu vực dọc biên giới Israel-Lebanon. Trước khi đưa bộ binh vào Lebanon, không quân Israel tiến hành chiến dịch không kích quy mô lớn mang mật danh “Mũi tên phương Bắc”, đánh phá hàng trăm mục tiêu ở cả khu vực phía Đông, phía Nam và ngoại ô Thủ đô Beirut.

Các cuộc tấn công kết hợp của IDF vào Lebanon trong hơn 3 tuần qua đã khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng, trong đó có nhiều dân thường, và buộc khoảng 1,3 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Bên cạnh đó, IDF bị cáo buộc nhiều lần nổ súng tấn công Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc ở Nam Lebanon (UNIFIL), gây ra làn sóng phẫn nộ mạnh mẽ tại khu vực và trên toàn thế giới.

Từ khóa: Lebanon, Israel,hải quân israel, Hezbollah, Trung Đông

Thể loại: Thế giới

Tác giả: bá thi/vov-cairo

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan