Binh lính Ukraine căng mình cố thủ ở Pokrovsk ngăn Nga tiến sâu hơn ở miền Đông

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Những binh lính Ukraine làm nhiệm vụ ở Pokrovsk đang cố thủ ngăn quân đội Nga áp sát mặt trận miền Đông trong bối cảnh nguồn đạn pháo đã dồi dào hơn năm ngoái. Tuy nhiên, mục tiêu cản bước tiến của quân Nga vẫn rất khó thực hiện.

Để tránh bị máy bay không người lái của Nga phát hiện, Philippe, 31 tuổi, một người lính thuộc Lữ đoàn 68 của Ukraine, nhấn mạnh ga chiếc xe jeep bám đầy bụi đất, lao nhanh qua đống tàn tích của cây cầu Pokrovsk – nơi đã bị phá hủy sau một cuộc tấn công của Nga gần một tháng trước. Người lính này đang hướng về phía mặt trận Selydove – điểm giao tranh “nóng nhất” Pokrovsk trong vài tuần qua. Theo hướng ngược lại, những chuyến xe cuối cùng chở dân sơ tán đang rời khỏi khỏi thị trấn.

Kể từ đầu mùa hè, lực lượng Nga bắt đầu tập trung toàn lực cho mặt trận miền Đông Ukraine, trong đó có Donbas, và đạt được những nhiều tiến triển đáng kể. Hiện quân đội Nga chỉ còn cách Pokrovsk - một trong những trung tâm hậu cần của quân đội Ukraine tại Donbas, khoảng 10km.

Sau hơn hai năm tấn công, đầu tháng 10 vừa qua, Nga đã chiếm được pháo đài Vuhledar nằm ở phía Đông Nam Pokrovsk. Đối mặt với tình hình chiến trường đang chuyển biến theo hướng bất lợi cho Ukraine, Lữ đoàn 68 đã được điều động về khu vực này nhằm ngăn chặn những bước tiến tiếp theo của đối phương.

Mặt trận Pokrovsk tạm thời ổn định nhưng sẽ khó kéo dài?

Tập trung quanh một khẩu pháo Liên Xô cũ, một nhóm lính Ukraine đang nghỉ ngơi sau những giờ gia tranh dữ dội. Chỉ huy của họ - người có mặt danh Taras cho biết quân đội Ukraine “chủ yếu bắn trả”, thay vì chủ động tấn công các lực lượng Nga. Tùy theo ngày, lữ đoàn này sẽ bắn từ 20 đến 30 quả đạn pháo về phía bên kia chiến tuyến.

Cũng theo người lính 31 tuổi này, rất khó để dự đoán rằng Ukraine có thể “câu kéo” thêm bao nhiêu thời gian trên chiến trường. “Tất cả những gì tôi có thể nói với bạn là tình hình đã ổn định trong vài tuần qua và chúng tôi vẫn có cơ hội cứu vãn tình hình ở Pokrovsk”, anh nói.

Thời gian nghỉ ngơi nhanh chóng bị gián đoạn bởi một cuộc gọi điện thoại. Taras trả lời ngắn gọn, sau đó nhanh chóng ra lệnh cho binh sĩ trở về vị trí chiến đấu. Trong vài giây, những người lính của Lữ đoàn 68, nhanh chóng tiến tới những khẩu pháo và bắt đầu khai hỏa. Sau phát súng, tất cả thành viên lữ đoàn lập tức cúi xuống, núp sau chiến hào để tránh hỏa lực phản pháo từ phía Nga.

“Chúng ta phải đợi năm phút. Nếu quân đội Nga không phản hồi trong thời gian đó thì điều đó có nghĩa là họ chưa xác định được vị trí của chúng ta”, Oleksandr – một người lính thuộc Lữ đoàn 68 giải thích.

Việc đáp trả chậm trễ và hạn chế của Nga trong cuộc tấn công Kursk đã củng cố lập luận của Kiev rằng "ranh giới đỏ" mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra trước đó chỉ là chiến thuật đe dọa nhằm ngăn dòng chảy viện trợ từ các nước đồng minh tiếp tục đổ về Ukraine.

Trong phút đầu tiên, sự im lặng bao trùm chiến hào. Phút thứ hai trôi qua, Philippe châm một điếu thuốc. Và sau khoảng thời gian theo tính toán, một người lính phá vỡ bầu không khí im lặng bằng một câu chuyện cười. Không thấy quân Nga đáp trả, những người lính phủi sạch bụi bám trên người và trèo lên trên chiến hào, bởi lần này, hỏa lực của họ đã may mắn chạm “điểm mù” của quân đội Nga.

Ukraine đã sẵn sàng cho chiến sự mùa đông

Giống như Lữ đoàn 68, những binh lính của Lữ đoàn 15 đang cố thủ tại một địa điểm khác trên tiền tuyến Pokrovsk, cũng đã được điều động tới đây được vài tuần. Chỉ huy một đơn vị xe tăng, Mikhail, 47 tuổi, tin rằng các lực lượng Kiev sẽ có thể giữ vững mặt trận thêm vài tháng nữa.

“Tất cả phụ thuộc vào tốc độ tiến công của Nga và khả năng ngăn chặn của chúng tôi. Nếu giữ được Selydove cho đến mùa mưa, chúng tôi có thể giữ được Pokrovsk trong suốt mùa đông”, Mikhail nói.

Mùa mưa ở Ukraine thường diễn ra vào giữa tháng 10 và đầu tháng 11, có khả năng biến tiền tuyến thành đầm lầy chỉ trong vòng vài ngày. Các khí tài quân sự gần như không thể di chuyển trong điều kiện địa hình như vậy và quân đội Kiev thường phải chờ bùn đất đóng băng khi mùa đông tới để tiến hành các đợt tấn công mới.

Nhưng Mikhail có vẻ tự tin với khả năng giữ vững tiền tuyến của Lữ đoàn 15. Người chỉ huy này giải thích rằng các đơn vị thuộc Lữ đoàn này đã sẵn sàng cho chiến sự mùa đông, thông qua việc được cung cấp nhiều đạn dược hơn so với vài tháng trước. Sau khi phải vật lộn với tình trạng cạn kiệt vũ khí trong hầu hết năm 2023, thời gian gần đây, lực lượng Ukraine đã đảm bảo đủ nguồn cung cấp để tự vệ.

Sự cải thiện này phần lớn là nhờ sáng kiến ​​của Tổng thống Cộng hòa Séc Petr Pavel, người đã huy động được gần một triệu quả đạn pháo từ các đồng minh trên toàn thế giới. Hồi tháng 5, chính phủ Séc cho biết sáng kiến này sẽ viện trợ cho Ukraine 50.000-100.000 viên đạn pháo cỡ lớn mỗi tháng, đồng thời lên kế hoạch thiết lập một cơ chế cung cấp đạn dược lâu dài, giúp Ukraine thay đổi tình hình trên tiền tuyến.

Những người lính của Lữ đoàn 15 đang hi vọng sẽ sớm cắt đứt tuyến tiếp tế của quân đội Nga, từ đó làm suy yếu các lực lượng Moscow trên tiền tuyến. Tuy nhiên, hi vọng của Kiev dường như vẫn xa vời và hành trình bảo vệ Pokrovsk vẫn vô cùng gian nan đối với quân đội Ukraine. Cứ 5-10km dọc theo con đường từ Pokrovsk đến Kramatorsk, đi qua Dobropillia, những chiếc máy xúc khổng lồ lại đào những chiến hào mới và đặt những chiếc bẫy “răng rồng” – một loại chướng ngại vật chống tăng.

Với khuôn mặt lo lắng, Philippe nhìn về phía chân trời. Những cột khói bốc lên từ những chiến trường phía xa, báo hiệu hỏa lực Moscow đang áp sát tiền tuyến Selydove của họ. Người lính Ukraine hiều rằng, điều đó có nghĩa là quân Nga vẫn tiếp tục tiến về phía trước.

Từ khóa: Ukraine, Nga, Pokrovsk

Thể loại: Thế giới

Tác giả: diệp thảo/vov.vn (biên dịch)

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập