Sẽ có trạm thu phí trên tuyến tránh, cấm nhiều xe qua thị xã Cai Lậy?
Cập nhật: 23/10/2019
Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp từ mô hình rau an toàn tại Đông Anh, Hà Nội (25/11/2024)
Phát triển bền vững thương mại điện tử để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số (26/11/2024)
VOV.VN -Xe tải từ 3 trục, xe khách từ 29 chỗ sẽ bị cấm đi hai chiều trên Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy, Tiền Giang, phải đi vào tuyến tránh.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN- Bộ GTVT) vừa phát đi thông báo kết luận tại cuộc họp trực tuyến vào ngày 21/10 vừa qua về việc xem xét tổ chức giao trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy.
Cấm xe 29 chỗ lưu thông trên Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy.Xe tải từ 3 trục và xe khách từ 29 chỗ lưu thông hai chiều qua Quốc lộ 1 đoạn Km1987+560-Km2014+000 (thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) sẽ bị cấm lưu thông. |
Theo báo cáo của Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, hiện nay trên đoạn Quốc lộ 1 đoạn qua nội đô thị xã Cai Lậy thuộc dự án xây dựng tuyến tránh Cai Lậy và tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Km1987+560-Km2014+000 do nhà đầu tư dự án BOT (Công ty Trách nhiệm hữu hạn đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang) quản lý, khai thác và bảo trì có nhiều phương tiện tham gia giao thông thường xuyên ùn tắc. Đặc biệt, việc lưu thông qua các cầu hẹp, các ngày lễ, Tết, nguy cơ mất an toàn giao thông tăng cao.
Trước thực trạng trên, Tổng cục ĐBVN giao Cục quản lý đường bộ 4 chủ trì, phối hợp với Ban ATGT Tiền Giang, Phòng CSGT tỉnh Tiền Giang, nhà đầu tư dự án BOT khảo sát hiện trường, thống nhất phương án tổ chức giao thông trên Quốc lộ 1 đoạn qua nội đô thị xã Cai Lậy theo hướng cấm xe tải từ 3 trục và xe khách từ 29 chỗ lưu thông hai chiều qua Quốc lộ 1 đoạn Km1987+560-Km2014+000 để phân lưu lượng giao thông phù hợp.
BOT Cai Lậy sẽ xây thêm một trạm thu phí trên tuyến tránh và 2 trạm thu song song, mức giá bằng nhau, doanh thu trạm nào hoàn vốn cho tuyến đường đó. |
Các đơn vị chức năng trên khảo sát, nghiên cứu tình trạng các cầu hẹp, theo dõi lưu lượng và tình hình giao thông khu vực và đoạn tuyến để có giải pháp, báo cáo cụ thể về đề xuất giảm tốc độ trên đoạn tuyến.
Công ty Trách nhiệm hữu hạn đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang (chủ đầu tư BOT Cai Lậy) tăng cường thực hiện công tác bảo đảm giao thông (điều chỉnh, bổ sung hệ thống vạch sơn, biển báo, thoát nước...); lắp đặt hệ thống biển báo phân luồng tổ chức giao thông; thực hiện các hạng mục còn lại (nút giao, hầm dân sinh…) theo đúng hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt; nghiên cứu, báo cáo đề xuất mở rộng các cầu hẹp, nâng cao an toàn giao thông đoạn tuyến trong quá trình khai thác, thu phí....
Sở GTVT Tiền Giang làm việc với các cơ quan, chính quyền địa phương để thống nhất giải pháp, cấp phép cho các xe để phục vụ nhu cầu dân sinh trong phạm vi khu vực Quốc lộ 1 đoạn qua nội ô thị xã Cai Lậy; bảo đảm không ảnh hưởng đến đời sống, tình hình an ninh trật tự khu vực khi tổ chức cấm xe tải từ 3 trục và xe khách từ 29 chỗ lưu thông hai chiều qua Quốc lộ 1 đoạn Km1987+560-Km2014+000.
Giải pháp “mềm” bắt xe đi vào tuyến tránh?
Trước đó, Bộ GTVT có thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Nhật về phương án thu phí hoàn vốn đầu tư cho dự án BOT quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy (BOT Cai Lậy), tỉnh Tiền Giang.
Sau khi tổ chức thu phí được ít ngày, BOT Cai Lậy liên tục bị lái xe phản đối, sau đó trạm BOT này đã phải dừng hoạt động. |
Theo đó, BOT Cai Lậy sẽ xây thêm một trạm thu phí trên tuyến tránh và 2 trạm thu song song, mức giá bằng nhau, doanh thu trạm nào hoàn vốn cho tuyến đường đó.
Theo thông báo này, Vụ đối tác công - tư, Vụ Tài chính, Tổng cục đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án tiến hành ngay các công việc cần thiết để triển khai thu phí theo phương án 2 đã được Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng.
Đây cũng là phương án mà UBND tỉnh Tiền Giang đề xuất. Tổng cục đường bộ khẩn trương làm việc với địa phương, triển khai việc phân luồng giao thông đoạn qua thị xã Cai Lậy, khai thác hiệu quả tuyến tránh và giảm ùn tắc.
Nhà đầu tư khẩn trương xây dựng phương án, khái toán kinh phí đầu tư xây dựng trạm thu phí mới trên tuyến tránh, thống nhất với địa phương vị trí đặt trạm với kết cấu đơn giản, tiết kiệm nhất và thu phí theo hình thức tự động./.
Dự án xây dựng công trình Quốc lộ 1 đoạn tránh thị trấn Cai Lậy và tăng cường mặt đường Km1987+560-Km2014+000, tỉnh Tiền Giang (theo hình thức hợp đồng BOT) bao gồm 26,5km tăng cường nền, mặt đường; sửa chữa, gia cường công trình cầu; xây dựng bổ sung, khơi thông hệ thống thoát nước dọc trên Quốc lộ 1 hiện hữu và xây dựng mới 12km tránh thị xã Cai Lậy đạt quy mô đường cấp 3 đồng bằng. Tổng mức đầu tư dự án là 1.398 tỷ đồng, dự án được khởi công năm 2014 và hoàn thành năm 2017.
Sau khi dự án hoàn thành, nhà đầu tư tổ chức thu phí dịch vụ từ ngày 1/8/2017. Do có những diễn biến phức tạp, mất trật tự, an toàn giao thông tại trạm thu phí Cai Lậy nên ngày 14/8/2017, nhà đầu tư đã tạm dừng hoạt động thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ và đến nay vẫn chưa chốt ngày thu trở lại.
BOT Cai Lậy sẽ có trạm thu phí trên QL1 và trên tuyến tránh
Bộ GTVT kiến nghị Phó Thủ tướng cho phép BOT Cai Lậy thu phí trở lại
Họp báo BOT Cai Lậy: Nhà đầu tư “cầu xin” báo chí
Từ khóa: BOT Cai Lậy, tuyến tránh Cai Lậy, BOT, Cai Lậy, xây dựng thêm trạm thu phí
Thể loại: Xã hội
Tác giả:
Nguồn tin: VOVVN