Quốc tế quan ngại các vụ tấn công nhằm vào lục lượng gìn giữ hòa bình ở Lebanon

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Lực lượng lâm thời Liên hợp quốc tại Lebanon (UNIFIL) hôm 12/10 cho biết một nhân viên của lực lượng này đã bị trúng đạn không rõ nguồn gốc. Đây là nhân viên thứ 5 của Liên hợp quốc ở miền Nam Lebanon bị thương chỉ trong hai ngày qua. Các vụ tấn công liên tục nhằm vào lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc đã khiến cộng đồng quốc tế không khỏi quan ngại.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm qua (12/10), 40 quốc gia cử binh sĩ tham gia vào Lực lượng lâm thời Liên hợp quốc tại Lebanon đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ các vụ tấn công gần đây nhằm vào lực lượng gìn giữ hòa bình. Trong tuyên bố chung do phái bộ Ba Lan tại Liên hợp quốc đăng trên mạng xã hội X, các bên nhấn mạnh những hành động như vậy cần phải chấm dứt ngay lập tức và cần được điều tra. Trong số các quốc gia ký vào tuyên bố chung có Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Nepal, Ấn Độ, Italia, Tây Ban Nha, Pháp, Ghana.

Các nước tái khẳng định sự ủng hộ đối với nhiệm vụ và hoạt động của Lực lượng lâm thời Liên hợp quốc tại Lebanon nhằm đem lại ổn định và hòa bình lâu dài tại miền Nam Lebanon, cũng như Trung Đông. Tuyên bố hối thúc các bên liên quan đến xung đột tôn trọng sự hiện diện của Lực lượng lâm thời Liên hợp quốc tại Lebanon, bao gồm nghĩa vụ đảm bảo an toàn và an ninh cho nhân viên của lực lượng này mọi lúc.

Phát biểu trước báo giới, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhấn mạnh: “Cùng với các nước, Pháp có 700 binh lính tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Lebanon. Đây là dấu hiệu cho thấy sự ủng hộ không ngừng nghỉ của chúng tôi và mong muốn cam kết bảo vệ an ninh cho cả Israel và Lebanon. Do đó, hoàn toàn không thể chấp nhận được khi thấy các binh sĩ của lực lượng gìn giữ hòa bình trở thành mục tiêu bị tấn công. Chúng tôi lên án và không dung thứ nếu việc này xảy ra lần nữa”.

Cùng ngày, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Issrael Yoav Gallant ngày 12/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cũng đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Lebanon. Ông kêu gọi đảm bảo an toàn và an ninh cho lực lượng này.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm qua, lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Lebanon cho biết trong 2 ngày qua, đã có 5 binh sĩ gìn giữ hòa bình bị thương trong các cuộc giao tranh tại miền Nam Lebanon. Theo người phát ngôn lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Lebanon Andrea Tenenti, xung đột đã gây hư hại nặng nề cho các căn cứ của tổ chức này. Mặc dù vậy, lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Lebanon  vẫn quyết tâm duy trì lực lượng để đảm bảo sự hiện của Liên hợp quốc trong khu vực và báo cáo tình hình lên Hội đồng Bảo an.

Ông Andrea Tenenti cũng bày tỏ lo ngại rằng việc Israel leo thang căng thẳng với lực lượng Hezbollah  có thể sớm trở thành xung đột khu vực, kéo theo tác động thảm khốc đến tất cả người dân nơi đây. Ông khẳng định không có giải pháp quân sự cho tình hình hiện nay.

Theo thống kê của Bộ Y tế Lebanon, các cuộc không kích của Israel nhằm vào 3 ngôi làng bên ngoài căn cứ của lực lượng Hezbollah hôm qua đã khiến ít nhất 15 người thiệt mạng. Trong khi đó, quân đội Israel nói rằng đã tấn công khoảng 280 mục tiêu trong chiến dịch quân sự tại Lebanon và Gaza vào đúng dịp lễ của tín đồ Do Thái. Các mục tiêu bao gồm hạ tầng ngầm, kho vũ khí, trung tâm chỉ huy quân sự... của lực lượng Hezbollah tại Lebanon và phong trào Hamas tại Dải Gaza.

Từ khóa: lebanon, lebanon, israel, gìn giữ hòa bình, quốc tế quan ngại, tấn công lebanon, hamas, hezbollah, chiến sự trung đông

Thể loại: Thế giới

Tác giả: hồng nhung/vov1

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan