Quốc hội khóa mới của Indonesia nhậm chức

Cập nhật: 3 giờ trước

VOV.VN - Hôm nay (1/10), các thành viên Hội nghị Hiệp thương Nhân dân (MPR - Quốc hội) Indonesia khóa mới đã tuyên thệ nhậm chức tại Tòa nhà Quốc hội tại Thủ đô Jakarta.

580 thành viên của Hội đồng Đại diện Nhân dân (DPR – Hạ viện) và 152 thành viên của Hội đồng Đại diện Khu vực (DPD- Thượng viện) nhiệm kỳ 2024 – 2029 đã tuyên thệ nhậm chức hôm nay (1/10) sau khi họ trúng cử trong cuộc bầu cử lập pháp hồi tháng 2/2024.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Tổng thống đắc cử Prabowo Subianto cùng dự lễ nhậm chức này. Trong Quốc hội khóa mới của Indonesia, người nhiều tuổi nhất là ông Guntur Sasono, 78 tuổi và người trẻ nhất là Annisa Maharani Mahesa, 23 tuổi.

So với Quốc hội trước, Quốc hội khóa mới của Indonesia có nhiều thành viên hơn do nước này mới thành lập thêm một số tỉnh.  

Tại phiên họp toàn thể đầu tiên, Hạ viện Indonesia đã nhất trí bổ nhiệm bà Puan Maharani, thành viên đảng Dân chủ Đấu tranh Indonesia (PDI-P) và cũng là Chủ tịch Hạ viện khóa trước – tiếp tục làm Chủ tịch Hạ viện nhiệm kỳ mới 2024 - 2029.

Trước đó, Ủy ban Tổng tuyển cử Indonesia (KPU) công bố có 8 chính đảng đạt đủ số phiếu bầu để có đại diện trong Hạ viện Indonesia nhiệm kỳ mới, trong đó có đảng PDI-P giành được nhiều ghế nhất (119 ghế), đủ điều kiện giữ ghế Chủ tịch Hạ viện theo luật định và đảng Phong trào Indonesia vĩ đại (Gerindra) của Tổng thống đắc cử Prabowo Subianto (86 ghế).

Cùng với một Quốc hội mới, Indonesia cũng sẽ thành lập chính phủ mới sau lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Prabowo Subianto vào ngày 20/10 tới .

Từ khóa: Indonesia, Indonesia, Quốc hội Indonesia

Thể loại: Thế giới

Tác giả: võ giang/vov-jakarta

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan