Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nói về quy hoạch Đắk Nông

Cập nhật: 23/03/2024

VOV.VN - Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 20 năm ngày tái lập, chiều nay (23/3), UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức hội nghị công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030 và xúc tiến đầu tư. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang dự và chỉ đạo hội nghị.

Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1757/QĐ-TTg, ngày 31/12/2023.

Theo quy hoạch này, Đắk Nông đặt mục tiêu tăng trưởng bình quân 9,05%/năm giai đoạn 2021-2030. Đến năm 2030, thu nhập bình quân hơn 131 triệu đồng. Đắk Nông phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển khá của vùng Tây Nguyên với hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ, là cửa ngõ quan trọng kết nối giao thương giữa vùng Tây Nguyên và vùng Đông Nam Bộ. Đồng thời, Đắk Nông định hướng trở thành trung tâm công nghiệp bô xít - alumin - nhôm của quốc gia, trung tâm năng lượng tái tạo của vùng.

Cùng với đó, phát triển nền nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, liên kết chuỗi giá trị thị trường; phát triển du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, phát huy lợi thế về khí hậu, cảnh quan thiên nhiên, văn hóa đặc trưng và Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông. Đắk Nông xác định phát triển bền vững, hài hòa giữa kinh tế và văn hóa, xã hội, môi trường, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Để đạt các mục tiêu, Đắk Nông xác định 3 nhiệm vụ trọng tâm gồm: cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư trọng tâm, trọng điểm; xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, trọng tâm là hạ tầng giao thông; phát triển nguồn nhân lực, đào tạo và thu hút nhân lực chất lượng cao trong các ngành, lĩnh vực.

Tại hội nghị, ông Lưu Văn Trung, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông nêu rõ: “Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 là cơ sở chính trị quan trọng để tỉnh bước vào thời kỳ phát triển mới, đột phá nhanh và bền vững. Với mục tiêu xuyên suốt đến năm 2050 trở thành tình phát triển của vùng Tây Nguyên, trở thành tỉnh mạnh, dân giàu, thiên nhiên tươi đẹp, xã hội nghĩa tình".

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ghi nhận, biểu dương những thành tựu của tỉnh Đắk Nông qua 20 năm phát triển. Đắk Nông đã thoát nghèo, các chỉ số năng lực cạnh tranh, tốc độ tăng trưởng rất ấn tượng. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng lưu ý tỉnh Đắk Nông còn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Ở đâu có khó khăn gì thì Đắk Nông có khó khăn đó. Hành lang pháp lý chưa đủ điều kiện cho Đắk Nông phát triển. Quy hoạch khai thác khoáng sản, trong đó có Bôxít đang có nhiều vướng mắc, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được cho tỉnh phát triển. Khả năng khai thác tiềm năng, tận dụng cơ hội còn hạn chế. Thu ngân sách  Đắk Nông nằm trong nhóm thấp nhất cả nước.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Đắk Nông cần chọn lọc trong đầu tư và thu hút đầu tư. Trước mắt cần giải quyết 2 vấn đề, quy hoạch khoáng sản và quy hoạch sử dụng đất. Quy hoạch hiện nay chưa giải quyết được ngay những vướng mắc, nhưng có định hướng, đường lối cho tỉnh phát triển trong thời gian tới. Phó thủ tướng Trần Lưu Quang tặng Đắk Nông 8 chữ “tuân thủ, linh hoạt, đồng bộ, thấu hiểu” để phát triển.

Phó Thủ tướng cho biết: “Về quy hoạch mong các đồng chí nhớ 8 chữ. Hai chữ đầu tiên là “tuân thủ”. Vì giá trị lớn nhất của quy hoạch là định hướng và giải pháp thực hiện quy hoạch đó, cho nên phải tuân thủ để không bị lạc đường. Hai chữ thứ hai là linh hoạt, là sự linh hoạt trong cách làm. Tiếp theo là đồng bộ, đó là sự đồng bộ của quy hoạch này với quy hoạch phát triển quốc gia, đặc biệt quy hoạch vùng. Hai chữ cuối cùng là thấu hiểu. chúng ta là những người có trách phải thấu hiểu để biết quy hoạch là cái gì để làm”.

Tại hội nghị, tỉnh Đắk Nông đã trao giấy chứng nhận đầu tư 4 dự án với tổng số vốn đăng ký 1.700 tỷ đồng. Tỉnh cũng ký kết ghi nhớ hợp tác với 4 nhà đầu tư với tổng số vốn đăng ký đầu tư 8,4 tỷ USD, tập trung vào các lĩnh vực khoáng sản, năng lượng tái tạo, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và một số lĩnh vực khác.

Từ khóa: quy hoạch, phó thủ tướng, trần lưu quang, đắk nông, quy hoạch

Thể loại: Nội chính

Tác giả: công bắc-minh huệ/vov-tây nguyên

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan