Ông Zelensky thăm châu Âu hy vọng sớm kết thúc xung đột với Nga

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa bày tỏ hy vọng xung đột với Nga sẽ kết thúc chậm nhất là vào năm 2025.

Lời khẳng định này đã được nhà lãnh đạo Ukraine đưa ra hôm 11/10 trong chuyến thăm Berlin, Đức nhằm tìm kiếm sự hỗ trợ quân sự từ đồng minh phương Tây. Đây cũng là một phần trong chuyến công du chớp nhoáng của ông Zelensky tới một số quốc gia châu Âu.

Phát biểu trong cuộc họp báo cùng với Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Tổng thống Zelensky gửi lời cảm ơn Đức vì sự ủng hộ đối với Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều rất quan trọng là sự hỗ trợ này sẽ không giảm vào năm tới. 

"Hôm nay tôi sẽ trình bày kế hoạch với Thủ tướng Đức Olaf Scholz về cách buộc Nga hướng tới hòa bình, về cách chấm dứt chiến sự chậm nhất là vào năm 2025. Kế hoạch này là cầu nối để tổ chức một hội nghị thượng đỉnh hòa bình hiệu quả, chấm dứt hoàn toàn xung đột. Nó sẽ không thay thế sáng kiến hòa bình của chúng tôi, nhưng nó sẽ củng cố vị thế của Ukraine trong việc đưa hòa bình đến gần hơn. Chúng tôi có thể thực hiện điều đó thông qua sự hợp tác với tất cả các đối tác của mình, chúng tôi cũng đang rất trông cậy vào sự hỗ trợ của Đức", ông Zelensky nói.

Tuyên bố của nhà lãnh đạo Ukraine được đưa ra sau khi hãng tin Bloomberg dẫn lời các quan chức gần gũi với NATO cho biết, các đồng minh của Ukraine không loại trừ khả năng Tổng thống Zelensky sẵn sàng "nới lỏng" quan điểm của mình về các điều khoản chấm dứt xung đột với Nga.

Về phần mình, Thủ tướng Đức Olaf Scholz khẳng định, ông và nhà lãnh đạo Ukraine đã nhất trí về nhu cầu tổ chức một hội nghị hòa bình có sự tham gia của Nga, nhưng hòa bình chỉ có thể đạt được trên cơ sở luật pháp quốc tế. Nhân dịp này, ông Olaf Scholz nhắc lại cam kết Đức và các đối tác Liên minh châu Âu (EU) sẽ gửi thêm thiết bị quốc phòng cho Ukraine trong năm nay và viện trợ của Đức trị giá 4 tỷ euro vào năm 2025, đồng thời tuyên bố "sẽ không ngừng hỗ trợ Ukraine". Gói viện trợ quân sự gần nhất cho Ukraine vào cuối năm nay cũng vừa được ông Olaf Scholz đề cập:

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết: "Trong ngắn hạn, Đức đã cam kết viện trợ thêm hàng triệu euro. 170 triệu euro để có thể nhanh chóng khắc phục những thiệt hại cũng như khôi phục mạng lưới cung cấp nhiệt. Chúng tôi cũng đang tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Hỗ trợ phòng không vẫn là ưu tiên hàng đầu. Thật tốt khi chúng tôi vừa cung cấp một gói hỗ trợ quân sự toàn diện mới trị giá hơn 600 triệu euro cho Ukraine. Vào cuối năm, với sự hỗ trợ của các đối tác Bỉ, Đan Mạch và Na Uy, chúng tôi cũng sẽ cung cấp một gói hỗ trợ quân sự khác trị giá khoảng 1,4 tỷ USD cho Ukraine. Tất cả những điều này cho thấy Ukraine có thể tin tưởng vào chúng tôi và đây là một thông điệp rõ ràng gửi tới ông Putin. Việc kéo dài thời gian sẽ không hiệu quả. Chúng tôi sẽ không ngừng ủng hộ Ukraine. Quyết tâm này, sự kiên định này cũng là cơ sở để chúng ta cùng tìm kiếm con đường hướng tới một nền hòa bình công bằng và lâu dài cho Ukraine".

Tổng thống Ukraine Zelensky đang tìm kiếm viện trợ quân sự và tài chính mới từ các đồng minh châu Âu giữa lúc dấy lên lo ngại về sự ủng hộ giảm sút nếu cựu Tổng thống Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng tới. Đức hiện là nhà cung cấp viện trợ quân sự lớn nhất cho Ukraine chỉ sau Mỹ.

Trước chặng dừng chân tại Berlin (Đức), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng đã tới thăm một số quốc gia châu Âu, thảo luận với các nhà lãnh đạo của Anh, Pháp, Italia, và Tổng thư ký NATO về kế hoạch chấm dứt xung đột.

Thời gian qua, Tổng thống Zelensky không ngừng hối thúc thế giới tăng cường ủng hộ lập trường yêu cầu Nga rút quân khỏi lãnh thổ của Ukraine. Song điều này chưa nhận được sự ủng hộ rộng rãi, đặc biệt là khi các nước thuộc Nam bán cầu duy trì chính sách trung lập, muốn có sự tham gia của Nga vào bất kỳ tiến trình hòa bình nào.

Ukraine đang đặt mục tiêu tổ chức hội nghị thượng đỉnh vào cuối năm nay nhằm xúc tiến tiến trình hòa bình nói trên. Cho đến nay, Ukraine vẫn tiếp tục nhấn mạnh "công thức hòa bình" của Tổng thống Zelensky để làm cơ sở cho việc giải quyết xung đột với Nga. Song Nga đã bác bỏ mọi cuộc thảo luận về công thức hòa bình mà  nước này cho là "vô ích" và "vô nghĩa".

Từ khóa: Ukraine, Ukraine, Tổng thống Zelensky, châu Âu, xung đột Nga Ukraine,Nga

Thể loại: Thế giới

Tác giả: phương anh/vov1

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan