Ông Vương Đình Huệ: “Giữ lại trường đại học và bệnh viện lớn ở nội đô”

Cập nhật: 08/06/2020

VOV.VN - Theo Bí thư thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, Hà Nội sẽ tính toán, điều chỉnh lại quy hoạch Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn 2050.

Trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội, Bí thư thành ủy Hà Nội, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, sắp tới, Hà Nội sẽ trình Quốc hội xem xét sửa đổi Luật Thủ đô ở tất cả các thể chế, chính sách về chính quyền đô thị, tăng cường phân cấp, phân quyền cho các đô thị đặc biệt, thành phố lớn như Hà Nội…

Tăng quyền cho Hà Nội trong chi ngân sách

Về việc vận hành chính quyền đô thị không tổ chức hội đồng nhân dân cấp phường cần Nghị định hướng dẫn cơ cấu tổ chức, bộ máy, vận hành… Nghị quyết Quốc hội đã giao cho Bộ Nội vụ phối hợp với Hà Nội xây dựng cơ chế vận hành ban hành trong năm nay, để từ năm 2021 áp dụng thực hiện.

ong vuong dinh hue: "giu lai truong dai hoc va benh vien lon o noi do" hinh 1
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ.

Ngoài ra, xem xét cơ chế đặc thù, phân cấp, phân quyền, quan trọng nhất là tăng thẩm quyền cho Hà Nội trong việc quyết định một số vấn đề.

“Cụ thể, một số quận, huyện nội đô có kinh tế phát triển, kết dư ngân sách cao trong khi một số huyện rất khó khăn như Ba Vì còn chưa thể hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Hà Nội muốn sử dụng phần ngân sách kết dư này để ủng hộ cho các địa phương khác nói chung và một số huyện khó khăn của Hà Nội nói riêng giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới…thì Luật Ngân sách không cho phép”, Bí thư Vương Đình Huệ nêu ý kiến.

“Với Nghị quyết cơ chế đặc thù cho Hà Nội này mới có thể thực hiện được. Nguồn lực đã có sẵn trong lòng Hà Nội rồi, bây giờ trao cho Hà Nội thẩm quyền sử dụng thôi”, Bí thư Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

“Hay như một loạt hệ thống chợ dân sinh rất thiết yếu không có khả năng xã hội hóa cao, những chợ hạ tầng thiết yếu không đủ hấp dẫn nhà đầu tư, thì họ sẽ không bỏ tiền ra. Nếu muốn sửa chữa lại hệ thống các chợ này, theo luật không được dùng kinh phí sự nghiệp, thế nhưng Nghị quyết lần này cho phép Hà Nội sử dụng kinh phí sự nghiệp về kinh tế, y tế, giáo dục…để mua sắm, bảo dưỡng các hệ thống, thiết chế như vậy”, Bí thư thành ủy Hà Nội nói.

Giữ lại trường đại học và bệnh lớn trong nội đô

Theo Bí thư Vương Đình Huệ, Hà Nội sắp tới đây cũng phải rà soát, tính toán, điều chỉnh lại vấn đề quy hoạch thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, trong đó kiên quyết đưa các nhà máy có thể gây ô nhiễm ra khỏi khu vực nội đô; còn một số bệnh viện, cơ sở trường đại học có thể giữ lại trong nội đô, làm đầu mối về giao dịch quốc tế, đào tạo bậc cao…

“Ngay tại các nước phát triển, trong nội đô của họ vẫn có các trường đại học có tuổi đời hàng trăm năm, có những trụ sở bệnh viện lớn dùng làm cơ sở nghiên cứu khoa học bậc cao, đầu mối giao lưu quốc tế…”, ông Vương Đình Huệ cho biết thêm.

Còn đối với các cơ sở thuần túy điều trị, khám chữa bệnh có thể ra ngoại thành sẽ thoải mái hơn, không cần thiết phải giữ lại đầu mối trong nội thành./.

Từ khóa: Bí thư Thành ủy Hà Nội, ông Vương Đình Huệ, quy hoạch Hà Nội, quy hoạch Thủ đô, phân quyền

Thể loại: Kinh tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập