Nhiều doanh nghiệp đang “nghe ngóng” việc nhập khẩu heo sống

Cập nhật: 05/06/2020

VOV.VN - Các doanh nghiệp đang tìm hiểu thủ tục, tìm hiểu đối tác, tính toán chi phí vận chuyển, cách ly heo 30 ngày và các rủi ro khác.

Trước tình hình nguồn thịt heo trong nước hạn chế, Bộ NN&PTNT cho phép các doanh nghiệp nhập khẩu heo sống. Hiện nay,trong cả nước đã có 7 doanh nghiệp đăng ký nhập khẩu heo sống. Riêng TP HCM - nơi tiêu thụ lượng thịt heo khá lớn lại chưa có doanh nghiệp nào đăng ký nhập khẩu heo sống.

Mỗi ngày, TP HCM tiêu thụ gần 10.000 con heo hơi và hơn 70% trong số đó nhập từ các tỉnh, thành khác. Hiện nay, Bộ NN&PTNT cho phép doanh nghiệp nhập khẩu heo sống từ các nước Thái Lan, Lào, Camphuchia, nhưng ở thành phố chưa có doanh nghiệp nào đăng ký nhập khẩu.

Một số doanh nghiệp ở TP HCM cho biết, đang tìm hiểu thủ tục nhập khẩu, tìm hiểu đối tác và phải tính toán rất kỹ vì chi phí vận chuyển, cách ly heo 30 ngày sau khi nhập về Việt Nam sẽ gia tăng giá thành thịt heo cùng với nhiều rủi ro khác.

doanh nghiep dang so do tinh toan khi nhap khau lon song hinh 1
Người tiêu dùng mua thịt heo tại Cửa hàng VISSAN ở đường Phan Văn Hân, quận Bình Thạnh, TP HCM.

Công ty CP Việt Nam kỹ nghệ súc sản (VISSAN), đơn vị chiếm thị phần lớn ở TP HCM về thịt heo tươi sống và chế biến cũng đang tìm hiểu các thủ tục, chưa quyết định nhập khẩu heo sống. Lãnh đạo doanh nghiệp này cho biết nếu có doanh nghiệp nào khác nhập heo sống về thì đơn vị này sẵn sàng thu mua và tiêu thụ.

Ông Nguyễn Ngọc An, Tổng Giám đốc VISSAN cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, việc cho nhập heo sống là cần thiết, góp phần tăng thêm nguồn cung và giảm giá thịt heo. Tuy nhiên, giải pháp căn cơ lâu dài vẫn là ngành nông nghiệp nên đẩy mạnh việc tái đàn.

“Vấn đề phức tạp và khó nhất là việc heo sống nhập khẩu về Việt Nam phải cách ly 30 ngày. Trong khi đó nuôiheo phải thực hiện cách ly chuồng trại, đảm bảo yêu cầu, cơ sở vật chất phải đầy đủ và đáp ứng các điều kiện về phòng chống dịch bệnh, dịch tễ… Những điều này rất quan trọng vì hiện naybệnh dịch tả heo châu Phi vẫn có nguy cơ bùng phát trở lại và các rủi ro khác”, ông An lưu ý./.

Từ khóa: thịt lợn, lợn thịt, nhập khẩu lợn sống, tiêu chuẩn an toàn

Thể loại: Kinh tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập