Nhật Bản gấp rút chuẩn bị cho tổng tuyển cử trước thời hạn

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Theo dự định của Thủ tướng Ishiba Shigeru, chỉ còn chưa đầy 3 ngày nữa, hạ viện Nhật Bản sẽ chính thức giải tán để tiến hành bầu cử vào ngày 27/10.

Hiện nay, các chính đảng và các chính trị gia đang gấp rút cho công tác chuẩn bị. Các địa phương cũng đã vào cuộc để sẵn sàng cho ngày bỏ phiếu.

Theo thông tin từ Ủy ban bầu cử quốc gia Nhật Bản, định số của hạ viện là 465 ghế và đến thời điểm hiện tại, đã có 1170 người đăng ký tham gia tranh cử. Hiện nay, đảng cầm quyền Tự do Dân chủ (LDP) đang khẩn trương tiến hành các thủ tục cuối cùng để giải tán hạ viện vào ngày 9/10 này, song song với việc gấp rút chuẩn bị cho bầu cử.

Trong bối cảnh lòng tin của người dân suy giảm và các đảng đối lập đang tận dụng mọi cơ hội để giành đa số ghế tại hạ viện, bầu cử lần này được coi là “lửa thử vàng” đối với LDP, vì vậy khâu chuẩn bị trước bầu cử được coi là “mang tính sống còn”, không chỉ đối với cá nhân thủ tướng Ishiba mà còn đối với cả đảng cầm quyền. Trong khi đảng viên LDP ở các địa phương trên cả nước đang tiến hành các thủ tục đề nghị công nhận tư cách tham gia tranh cử, ngay trong chiều nay 6/10, chủ tịch LDP - Thủ tướng Ishiba vừa đưa ra một quyết định “mạnh tay” chưa có tiền lệ.

Ông Ishiba nói: “Quan điểm trước sau như một của tôi là phải lấy lại lòng tin của nhân dân và cử tri liên quan tới các vi phạm về quỹ chính trị của một số đảng viên LDP. Vì vậy, trong bầu cử lần này, tất cả các đảng viên vi phạm quy định sẽ không được công nhận tư cách tham gia tranh cử. Các đảng viên này sẽ phải thể hiện trách nhiệm giải trình của mình trước pháp luật và nhân dân. Nếu trong quá trình bầu cử, có phát hiện trường hợp nào không đủ điều kiện mà vẫn được công nhận tư cách tranh cử, cá nhân tôi và ban lãnh đạo của LDP cũng sẽ bị mất tư cách tham gia tranh cử, để chịu trách nhiệm trước cử tri và nhân dân”

Về phía các đảng đối lập, mặc dù vẫn kiên trì phản đối giải tán hạ viện, bầu cử trước thời hạn, nhưng các đảng này vẫn tập trung sức lực và trí lực để chuẩn bị cho “cuộc chiến đấu với đảng cầm quyền”. Đảng “Hội Nhật Bản duy tân” cũng đã công bố cam kết và cương lĩnh bầu cử, trong nhấn mạnh sự coi trọng công cuộc “cải cách chính trị” và thái độ không khoan nhượng đối với các bê bối liên của đến “quỹ chính trị” của một số đảng viên LDP. Trong khi đó, đảng Dân chủ lập hiến – đảng đối lập lớn nhất Nhật Bản do nguyên thủ tướng Noda Yoshihico đứng đầu, tuyên bố sẽ không liên minh với các đảng phái khác mà sẽ “đơn thương, độc mã” tranh cử và giành vị trí đảng cầm quyền.

Cũng theo Ủy ban bầu cử quốc gia Nhật Bản, nhiều địa phương của nước này cũng đang đẩy mạnh công tác chuẩn bị cơ sở vật chất cho bầu cử như: địa điểm bỏ phiếu, địa điểm diễn thuyết của các ứng cử viên. Ủy ban bầu cử quốc gia Nhật Bản cũng đang kêu gọi người dân tích cực tham gia bầu cử để thực hiện quyền tham chính của mình được quy định trong Hiến pháp. Tuy nhiên, theo thống kê, tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu trong bầu cử hạ viện Nhật Bản lần thứ 49 chỉ dừng ở mức độ 55,93%.

Từ khóa: Nhật Bản, Nhật Bản, tổng tuyển cử, bầu cử

Thể loại: Thế giới

Tác giả: pv/vov-tokyo

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan