Ngoại trưởng Mỹ và Trung Quốc gặp nhau bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 27/9 đã gặp nhau bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York, Mỹ.

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết ông đã đề cập tới các hành động nguy hiểm và gây bất ổn của Trung Quốc ở Biển Đông và thảo luận việc cải thiện liên lạc giữa quân đội hai nước. Hai bên cũng thảo luận các biện pháp ngăn chặn việc vận chuyển Phentanyl vào Mỹ cũng như các rủi ro từ trí tuệ nhân tạo. Theo Ngoại trưởng Blinken, hai bên đã không thảo luận kế hoạch hòa bình cho Ukraine.   

Mỹ và Trung Quốc, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới và hai siêu cường, có nhiều bất đồng trong một số vấn đề bao gồm xung đột ở Ukraine và Gaza, việc Mỹ hạn chế xuất khẩu chip bán dẫn tiên tiến sang Trung Quốc và thuế thương mại. Quan hệ giữa hai nước đã xuống dốc năm ngoái khi một khinh khí cầu của Trung Quốc bay vào lãnh thổ Mỹ và bị bắn rơi. Tuy nhiên, hai nước vẫn tiếp tục duy trì các kênh liên lạc mở trong nỗ lực tránh cạnh tranh rơi vào xung đột.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan tháng trước đã thăm Trung Quốc và Nhà Trắng cho biết hiện đang sắp xếp một cuộc điện đàm giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình.

Từ khóa: ngoại trưởng mỹ, ngoại trưởng mỹ, antony blinken, mỹ và trung quốc, liên hợp quốc, thăm trung quốc, nhà trắng

Thể loại: Thế giới

Tác giả: pv/vov-washington

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập