Nghệ An, Hà Tĩnh 4-5 người trong một gia đình cùng mắc viêm màng não

Cập nhật: 01/05/2021

[VOV2] - Chưa đầy 2 tháng, Nghệ An và Hà Tĩnh ghi nhận gần 1.000 ca bệnh viêm màng não. Số ca mắc tăng từng ngày và đã xác định được “thủ phạm” gây bệnh.

Theo thông tin từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh, từ cuối tháng 2 đến nay, Hà Tĩnh ghi nhận 133 ca bệnh viêm não, viêm màng não, tăng 2,5 lần so cùng kỳ năm trước.

Còn tại Nghệ An, số ca viêm não, viêm màng não cũng tăng cao. BV Sản Nhi Nghệ An mỗi ngày tiếp nhận khoảng từ 20-30 trẻ nhập viện do bệnh viêm màng não. 

Đáng chú ý có trường hợp trong một gia đình có đến 4-5 người cùng mắc bệnh, trong đó có cả người lớn. Và đây là dấu hiệu, bệnh đã có sự lây nhiễm chéo trong gia đình và cộng đồng.

Quá trình phân lập mẫu vừa qua đã xác định “thủ phạm” gây ra bệnh viêm màng não tại Nghệ An, Hà Tĩnh là do Echovirus-4 (chủng virus đường ruột), là chủng có thể gây viêm màng não ở mọi lứa tuổi.

Bác sỹ Đỗ Tất Thành, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TW, cho biết: Echovirus là một loại virus mới, có thể đã tồn tại từ trước đó nhưng vì nay với kỹ thuật xét nghiệm tiên tiến chúng ta mới phát hiện được. Vì vậy, cần thêm thời gian để đánh giá mức độ nguy hiểm.

Như vậy cũng có nghĩa là đã loại trừ được căn nguyên gây bệnh do mô cầu và những loại virus nguy hiểm gây nên viêm não, viêm màng não khác. Điều mà thời gian vừa qua dư luận tại các địa phương Nghệ An, Hà Tĩnh hết sức hoang mang.

Viêm não, viêm màng não là một cấp cứu truyền nhiễm, nguy hiểm nhưng theo bác sỹ Đỗ Tất Thành, nếu được phát hiện kịp thời bệnh sẽ được nhanh chóng điều trị khỏi trong 2 tuần mà không để lại di chứng.

Dấu hiệu của viêm não, viêm màng não không khó nhận biết. Đó là: sốt, đau đầu, cứng gáy, sợ ánh sáng, buồn nôn, nôn và một số dấu hiệu rối loạn chức năng não như: lơ mơ, lú lẫn, hôn mê.

Bác sỹ Đỗ Tất Thành đặc biệt lưu ý bệnh viêm não, viêm màng não thường gia tăng vào mùa hè nắng nóng. Bởi đây là điều kiện thời tiết thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

Vi khuẩn gây viêm màng não, viêm não có thể khu trú ở các vùng hầu họng, mũi miệng. Khi sức đề kháng của cơ thể giảm sút, vi khuẩn sẽ xâm nhập và gây bệnh.

Còn viêm não, viêm màng não do vi rút là lây qua đường hô hấp hoặc do muỗi đốt. Các nốt muỗi đốt chính là đường xâm nhập của vi rút vào cơ thể.

Chính vì vậy, bác sỹ Đỗ Tất Thành khuyến cáo các biện pháp phòng bệnh như là: nâng cao sức đề kháng bằng cách tăng cường tập luyện thể thao, giảm stress, giữ môi trường làm việc, nhà ở sạch sẽ và tiêm phòng một số chủng viêm não do mô cầu, phế cầu, do vi khuẩn HIB…

 

 

 

 

 

Từ khóa:

Thể loại: Tin tức sự kiện

Tác giả:

Nguồn tin: VOV2

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập