Nga, Triều Tiên lên tiếng về hợp tác quân sự song phương và việc triển khai binh sĩ

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Trước những đồn thổi và lo ngại của báo chí phương Tây về việc Nga có thể triển khai binh sĩ Triều Tiên tại Ukraine, cả Nga và Triều Tiên đã ra tuyên bố khẳng định, việc hỗ trợ quân sự Nga - Triều Tiên là chuyện riêng của hai nước và được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia hôm 25/10, Tổng thống Putin nêu rõ, việc cung cấp hỗ trợ quân sự chung là vấn đề của riêng Nga và Triều Tiên. Ông cũng khẳng định chỉ có Nga và Triều Tiên mới có quyền quyết định nội dung và phạm vi hỗ trợ quân sự giữa hai nước.

Ông Putin nói: “Tôi muốn nói rằng đây là quyền tự quyết của chúng tôi. Việc chúng tôi có muốn hỗ trợ quân sự cho việc gì, chuyện chúng tôi có cần hỗ trợ quân sự cho nhau không và hỗ trợ khi nào, như thế nào là chuyện của chúng tôi. Chuyện chúng tôi có thực hiện tập trận, huấn luyện hay chia sẻ kinh nghiệm quân sự cũng thế. Nó giống việc các nước phương Tây luôn nói rằng việc Ukraine đảm bảo an ninh của họ như thế nào là chuyện của họ, dù có hay không Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO".

Về phía Triều Tiên, trong một tuyên bố được hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên đưa tin, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Kim Jong Gyu cho biết Bộ Ngoại giao Triều Tiên không trực tiếp tham gia vào các vấn đề do Bộ Quốc phòng xử lý và sẽ không bình luận trực tiếp về bất kỳ cuộc triển khai quân sự nào. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, nếu có điều gì đó mà giới truyền thông đang nói đến, đó sẽ là một hành động tuân thủ các quy định của luật pháp quốc tế.

Trước đó, theo Hiệp ước Đối tác chiến lược toàn diện được Nga và Triều Tiên ký kết hồi tháng 6, nếu một trong hai nước bị một hoặc nhiều nước khác tấn công và rơi vào tình trạng chiến tranh, nước còn lại sẽ lập tức sử dụng mọi phương thức có thể để cung cấp hỗ trợ về quân sự hoặc các lĩnh vực khác. Nga và Triều Tiên khẳng định điều khoản trên tuân thủ điều 51 trong Hiến chương Liên Hợp Quốc về quyền tự vệ của các nước.

Trong nhiều ngày qua, vấn đề hợp tác quân sự Nga và Triều Tiên đã trở thành tâm điểm bàn luận của báo chí phương tây. Một số nước phương Tây đã bày tỏ quan ngại và có những lời đồn thổi về vấn đề này. Các cố vấn an ninh quốc gia của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản hôm qua đã bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc” về khả năng triển khai lực lượng của Triều Tiên tới Nga. 

Tổng thống Putin không phủ nhận tin tức quân Triều Tiên có mặt tại Nga

VOV.VN - Hôm 24/10, Tổng thống Nga Putin đã không phủ nhận các tuyên bố của Mỹ cho rằng Triều Tiên đã gửi quân quân sang Nga. Tuy nhiên, ông Putin nói rằng việc áp dụng điều khoản tương trợ quốc phòng với Bình Nhưỡng là tùy thuộc vào bản thân Moscow. Ông cũng tố phương Tây leo thang xung đột tại Ukraine.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Mức độ hợp tác quân sự trực tiếp chưa từng có giữa Nga và Triều Tiên cho thấy những chỉ dấu về mức độ tác động về an ninh ở châu Âu, cũng như Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Hợp tác của Nga với Triều Tiên là sự vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về cấm mua vũ khí từ Triều Tiên”.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức phát biểu tại một cuộc họp báo đã lên tiếng cảnh báo việc Nga triển khai binh sĩ Triều Tiên ở Ukraine, đồng thời kêu gọi các bên kiềm chế không làm bất cứ điều gì theo hướng này.

Ukraine cáo buộc lính Triều Tiên hiện diện tại tỉnh Kursk của Nga

VOV.VN - Cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine hôm 24/10 thông báo họ đã phát hiện một nhóm lính Triều Tiên tại tỉnh Kursk của Nga nằm sát biên giới Ukraine giữa lúc chiến sự vẫn đang diễn ra tại khu vực này. Trước đó đại diện Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc đã phủ nhận cáo buộc binh sĩ Triều Tiên được triển khai sang Nga.

Từ khóa: triều tiên, nga, binh sĩ triều tiên, hợp tác quân sự nga triều tiên, nga triều tiên, putin, thông tấn triều tiên

Thể loại: Thế giới

Tác giả: hồng nhung/vov1 tổng hợp

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập