Mỹ công bố chiến lược mới cho châu Phi, coi Nga và Trung Quốc là “mối đe dọa”

Cập nhật: 08/08/2022

VOV.VN - Chính phủ Mỹ ngày 8/8 công bố tài liệu chiến lược mới cho khu vực châu Phi cận Sahara, trong đó đó đặc biệt coi Nga và Trung Quốc là mối đe dọa, đồng thời cam kết mở rộng hợp tác quốc phòng với các nước châu Phi “cùng quan điểm”.

Tài liệu chiến lược mới của Mỹ nhấn mạnh, Washington, cùng với các đồng minh và đối tác ở châu Âu, Trung Đông và Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương coi châu Phi là một phần không thể thiếu đối với an ninh quốc gia. Mỹ sẽ tận dụng các thể chế phòng thủ dân sự và mở rộng hợp tác quốc phòng với các đối tác chiến lược có chung giá trị và ý chí để thúc đẩy hòa bình và ổn định toàn cầu.

Washington cũng sẽ làm việc để xây dựng khả năng của châu Phi trong cuộc chiến biến đổi khí hậu, cùng với các chính phủ và tổ chức khu vực, trong đó có Liên minh châu Phi để hỗ trợ phát triển bền vững. Theo Nhà Trắng, Mỹ có lợi ích lớn trong việc đảm bảo một khu vực châu Phi mở và có thể tiếp cận được với tất cả mọi người.

Tài liệu chiến lược mới của Mỹ đối với châu Phi được xem là nhằm cụ thể hóa phát biểu hồi tháng 11 năm ngoái của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, trong đó lần đầu tiên đưa ra cách tiếp cận của chính quyền Tổng thống Joe Biden đối với khu vực. Ngoại trưởng Antony Blinken hiện cũng đang có chuyến thăm châu Phi từ ngày 7-11/8./.

Từ khóa: Mỹ công bố chiến lược mới cho châu Phi, Mỹ coi Nga và Trung Quốc là mối đe dọa, quan hệ Nga Mỹ, quan hệ Mỹ Trung, chiến lược mới của Mỹ

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập