Mỹ chuẩn bị cho khả năng Iran trả đũa Israel

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Giới chức Mỹ cho biết đã chuẩn bị cho khả năng Iran trả đũa Israel vì các cuộc tấn công và Hezbollah và cái chết của thủ lĩnh nhóm vũ trang này.

Hôm qua (29/9), Israel tấn công nhiều mục tiêu hơn ở Lebanon, gây sức ép với Hezbollah bằng các cuộc tấn công mới sau khi giết chết thủ lĩnh Sayyed Hassan Nasrallah và một loạt các chỉ huy cấp cao khác của Hezbollah trong một chiến dịch quân sự leo thang.

Giới chức Mỹ cho biết đã chuẩn bị cho khả năng Iran trả đũa Israel vì các cuộc tấn công và Hezbollah và cái chết của thủ lĩnh nhóm vũ trang này

Các cuộc tấn công đã giáng đòn vào Hezbollah sau gần một năm giao tranh xuyên biên giới, với việc tiêu diệt phần lớn lãnh đạo của nhóm này và để lộ những lỗ hổng an ninh nghiêm trọng. Bộ trưởng Quốc phòng Israel hiện đang thảo luận về việc mở rộng cuộc tấn công.

Sau cái chết của thủ lĩnh Hassan Nasrallah trong một cuộc không kích lớn ở thủ đô Beirut của Lebanon hôm 28/9, Hezbollah đã bắn loạt tên lửa mới vào Israel, trong khi Iran tuyên bố sẽ báo thù. Việc Israel tăng cường bắn phá đã làm gia tăng mối lo cuộc xung đột có thể vượt khỏi tầm kiểm soát, có thể lôi kéo cả Iran và Mỹ khi Mỹ tuyên bố  đã cho phép quân đội tăng cường trong khu vực nhưng cũng thúc giục một giải pháp ngoại giao.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby cho biết Mỹ cần  chuẩn bị "cho một số phương án đối phó: “Chúng tôi đang theo dõi sát sao để xem Hezbollah và Iran có thể phản ứng như thế nào, cũng như các nhóm dân quân ở Iraq và Syria. Nước Mỹ  cần phải chuẩn bị cho một số phương án ứng phó. Chúng tôi phải đảm bảo sẵn sàng và tin rằng chúng tôi có đủ năng lực cần thiết trong khu vực.

Hiện tại đã có một lực lượng bổ sung để giúp chúng tôi đối phó với bất kỳ tình huống bất ngờ nào có thể xảy ra. Chúng tôi đã có kế hoạch dự phòng cho việc sơ tán, ở hầu hết mọi nơi trên thế giới. Chúng tôi một lần nữa kêu gọi người Mỹ, nếu đang ở Lebanon và muốn đi, hãy rời đi ngay”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông sẽ điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về việc tránh để leo thang thành cuộc chiến Trung Đông toàn diện nhưng không tiết lộ thời gian.

Từ khóa: Israel,  Mỹ chuẩn bị cho khả năng Iran trả đũa Israel, Israel, Hezbollah                   ,Iran trả đũa Israel , Mỹ

Thể loại: Thế giới

Tác giả: trần nga/vov1

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập