Lúa Thu Đông đổ ngã do mưa dông, nông dân Hậu Giang thiệt hại đủ đường

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Nông dân tỉnh Hậu Giang đã gieo sạ hơn 27.700 ha lúa Thu Đông, trong đó phần lớn diện tích đang trong giai đoạn trổ-chín và đến thời điểm thu hoạch. Mưa dông liên tục trong những ngày qua đã làm cho lúa bị đổ ngã giảm chất lượng, năng suất, trong khi chi phí bơm rút nước, thu hoạch tăng khiến người dân bị thiệt hại đủ đường.

 

Tại các huyện Vị Thủy, Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang nhiều cánh đồng lúa chín vàng ươm, chờ ngày thu hoạch. Thế nhưng chỉ qua vài trận mưa dông, lúa đã ngã rạp.

Ông Nguyễn Văn Tùng ở xã Vị Bình, huyện Vị Thủy chỉ vào cánh đồng lúa của mình còn khoảng 1 tuần nữa thì thu hoạch xót xa: “Của tôi là làm 3 ha thấy lúa thì trúng nhưng mà hôm nay mưa lớn quá, dông nữa lúa ngã, bị sập ảnh hưởng năng suất khoảng mấy chục phần trăm”.

Hai vụ lúa Đông Xuân và Hè Thu vừa qua, nông dân Hậu Giang đều có thu nhập cao do trúng mùa, trúng giá. Vụ lúa Thu Đông này, qua thu hoạch các trà lúa đầu vụ trên địa bàn tỉnh cũng đều cho năng suất cao, đạt từ 650-750kg/công, có những hộ đạt hơn 800 kg/công (một công 1.300m2). Bà con nơi đây càng thêm phấn khởi khi giá lúa tươi cũng được thương lái thu mua tại ruộng dao động từ 7.600 - 7.900 đồng/kg, tăng khoảng 500 đồng/kg so với cùng kỳ năm ngoái.

Với năng suất và giá bán như hiện nay thì sau khi trừ đi chi phí, nông dân có được nguồn lợi nhuận từ 25 - 30 triệu đồng/ha. Tuy nhiên, đối với những hộ có diện tích lúa bị đổ ngã, ngập trong nước thì mức thu nhập đã giảm đáng kể do lúa giảm năng suất, trong khi chi phí bơm rút nước, thu hoạch tăng lên. Bên cạnh đó, thương lái lấy lý do hạt lúa bị ngập ướt, kém chất lượng nên hạ giá thu mua.

Ông Lê Văn Hùng ở xã Vị Bình, huyện Vị Thủy vừa thu hoạch xong 3,5ha lúa Thu Đông cho biết: “Lúa cũng ngon, tương đối khá, đánh giá thì từ  800 - 850 kg/công nhưng mà mưa gió đổ ngã thì bây giờ mất 1 công khoảng 100 - 150 kg. Máy cắt giá là 340.000 đồng nhưng mà lúa sập quá thêm 40.000 đồng nữa là 380.000 đồng”.

Vụ lúa Thu Đông năm nay tỉnh Hậu Giang có kế hoạch xuống giống 24.500 ha, tuy nhiên do từ đầu năm đến nay giá lúa luôn được thương lái thu mua ở mức cao khiến nông dân trong tỉnh phấn khởi nên đến thời điểm này đã gieo sạ hơn 27.700 ha, tăng hơn 3.200 ha so với kế hoạch.

Ông Phan Văn Bình, Trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang cho biết, năm nay nông dân trong huyện gieo trồng hơn 12.000ha lúa Thu Đông. Hiện bà con đang bước vào thu hoạch rộ vụ lúa. Trước tình hình mưa dông làm cho lúa bị đổ ngã, ngập nước, ngành chức năng huyện đang kiểm tra, thống kê lại diện tích bị ảnh hưởng, đồng thời triển khai các biện pháp để chống ngập úng, đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa nhằm giảm thiệt hại cho bà con.

“Lúa Thu Đông đổ ngã thì bị giảm năng suất rất là cao. Chúng tôi đã làm tham mưu cho Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão huyện cũng như của xã chỉ đạo cho các tổ trạm bơm tiếp tục bơm nước ra cho khô ruộng. Nếu mà khô ruộng sẽ không có nước trên đồng ruộng thì không ngập bông lúa thì từ đó năng suất có giảm nhưng không đáng kể” - ông Phan Văn Bình nói.

Trước dự báo thời gian tới mực nước trên các sông, kênh, rạch trong tỉnh sẽ lên cao do mưa dầm, triều cường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hậu Giang cũng đã yêu cầu ngành nông nghiệp các địa phương trong tỉnh tăng cường rà soát và thực hiện tốt việc duy tu, nâng cấp các hệ thống đê bao, cống đập nhằm đảm bảo tiêu thoát nước kịp thời cho các cánh đồng có canh tác lúa Thu đông, cũng như vườn cây ăn trái, rau màu, thủy sản…

Từ khóa: lúa Thu Đông, lúa Thu Đông, lúa gạo, thu hoạch lúa, lúa đổ ngã do mưa dông, nông dân Hậu Giang, Hậu Giang

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: tấn phong/vov-đbscl

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan