Loạt bài: Loay hoay giấc mơ Đan Lai: Bài 1: “Đề án thất bại – 15 năm, nghèo vẫn hoàn nghèo” (23/9/2021)

Cập nhật: 23/09/2021

Dân tộc và chính sách dân tộc giữ vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta. Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 vừa qua, Đảng ta tiếp tục khẳng định vị trí chiến lược của chính sách đoàn kết các dân tộc trên cơ sở “bảo đảm các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp nhau cùng phát triển”. Hệ thống chính sách dân tộc được ban hành đầy đủ, bao phủ toàn diện các lĩnh vực, góp phần nâng cao đời sống của người dân.
Tuy vậy, so với sự bứt phá của cả nước, vùng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn chậm phát triển. Đặc biệt, việc hoạch định và thực hiện chính sách dân tộc ở một số nơi còn bất cập, như câu chuyện của người Đan Lai, một dân tộc thiểu số hiếm với hơn 3 nghìn người sinh sống ở phía tây tỉnh Nghệ An. Vốn sống biệt lập trong núi thẳm, rừng sâu, thất học, đói nghèo bủa vây, hôn nhân cận huyết kéo dài, người Đan Lai đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng, suy vong giống nòi.
Trước thực tế này, năm 2006, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 280, cho phép tỉnh Nghệ An triển khai Đề án "Bảo tồn và phát triển bền vững tộc người thiểu số Đan Lai sinh sống tại vùng lõi Vườn Quốc gia Pù Mát, huyện Con Cuông”. Hàng trăm người Đan Lai ở hai bản Búng và Cò Phạt, xã Môn Sơn được di dời ra điểm tái định cư ở xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông. Vậy nhưng sau 15 năm, cả các ban ngành, chính quyền địa phương và cộng đồng dân tộc thiểu số hiếm Đan Lai vẫn chưa tìm ra hướng ổn định để phát triển bền vững.
Làm thế nào để bảo tồn và phát triển bền vững cuộc sống của người Đan Lai? Nhóm phóng viên Ban Thời sự (VOV1), Đài TNVN đã thực hiện loạt 3 phóng sự: “Loay hoay giấc mơ Đan Lai” bước đầu tìm ra những hạn chế, mâu thuẫn, thách thức trong hành trình đã qua và hé những “cánh cửa” mở ra tương lai tươi sáng hơn cho cộng đồng dân tộc thiểu số hiếm Đan Lai.
Bài thứ nhất với nhan đề “Đề án thất bại – 15 năm, nghèo vẫn hoàn nghèo”.

Từ khóa: #Giấc mơ Đan Lai

Thể loại: Tin tức sự kiện

Tác giả:

Nguồn tin: VOV1

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập