Khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis 2022

Cập nhật: 26/09/2022

VOV.VN - Sáng nay (26/9), UBND tỉnh Bình Dương cùng Tổ chức Xúc tiến đầu tư quốc tế (Horasis), Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ, khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis 2022 với chủ đề “Năng động Việt Nam-tầm nhìn mới”. Tham dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.

Tại lễ khai mạc, ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, cách đây 25 năm, từ một vùng đất thuần nông, Bình Dương đã quyết tâm đổi mới và phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đến nay, Bình Dương trở thành một trong những địa phương phát triển mạnh về công nghiệp của Việt Nam với 29 khu công nghiệp và 12 cụm công nghiệp, tổng diện tích hơn 13.600 hecta; thu hút hơn 4.000 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng số vốn đầu tư gần 40 tỷ USD từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ đến đầu tư, sản xuất kinh doanh. Bình Dương đã trở thành địa phương đứng vị trí thứ 2 trên cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, chỉ sau TP.HCM.

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Ấn Độ 2022 được tiếp nối từ sự thành công của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á Horasis Bình Dương 2018 và 2019 và cũng trùng với thời điểm đặc biệt Việt Nam – Ấn Độ kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao.

Thông qua Diễn đàn với 6 phiên toàn thể và 26 phiên thảo luận song song, Bình Dương mong muốn sẽ tìm ra được những giải pháp quan trọng mang tính thời đại, góp phần phát triển kinh tế Bình Dương ngày càng năng động và sẵn sàng cho hội nhập quốc tế; phục vụ hiệu quả cho tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và thực hiện thành công mục tiêu phát triển tỉnh Bình Dương trở thành đô thị thông minh, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân.

Ông Rajkumar Ranjan Singh - Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Ấn Độ cũng cho biết, Ấn Độ và Việt Nam có mối quan hệ hợp tác rất tốt đẹp và ngày càng thắt chặt. Ông tin tưởng sau diễn đàn sẽ có nhiều doanh nghiệp Ấn Độ đến Việt Nam, đến Bình Dương tìm hiểu cơ hội đầu tư.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, thực hiện khát vọng Việt Nam trở thành nước phát triển và có thu nhập cao vào năm 2045, Chính Phủ Việt Nam khẳng định quan điểm coi khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là một phần hữu cơ quan trọng của nền kinh tế, thành công của các nhà đầu tư nước ngoài cũng là thành công của Việt Nam. Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách thu hút, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển bền vững cho doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, Ấn Độ và Việt Nam có quan hệ đối tác chiến lược đang phát triển tốt đẹp trên các trụ cột, đặc biệt là hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư ở cấp độ quốc gia và giữa các địa phương. Diễn đàn được tổ chức là dịp để Chính phủ, doanh nghiệp của 2 quốc gia cùng chia sẻ những tầm nhìn, ý tưởng, kế hoạch hành động hợp tác để cùng phát triển. Do đó, tại các phiên thảo luận của diễn đàn cần có những đánh giá sâu, xem xét kỹ lưỡng tác động của vấn đề khu vực, liên khu vực, toàn cầu với triển vọng phục hồi và phát triển toàn diện, bền vững của Việt Nam và quan hệ hợp tác giữa 2 nước.

“Chúng ta sẽ bàn sâu về các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, đưa Việt Nam là cầu nối quan trọng chủ đạo giữa Ấn Độ và các khu vực Đông Nam Á, từ đó hướng ra các khu vực khác của Châu Á. Đặc biệt, chúng ta sẽ cùng nhau có tiếng nói để khuyến khích mạnh mẽ hơn nữa các giải pháp đổi mới sáng tạo, vượt ra khỏi lối nghĩ, cách làm truyền thống để đạt được những kết quả thiết thực. Tôi tin tưởng rằng, diễn đàn lần này sẽ tạo cơ hội để các bên cùng chia sẻ tầm nhìn, tìm kiếm cơ hội và tăng cường hợp tác, phát huy tinh thần đồng hành vượt thách thức nắm bắt cơ hội mới cùng phát triển toàn diện”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Dịp này, Tổng Công ty Becamex và Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác phát triển đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững. Được thành lập vào năm 1895, Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ là hiệp hội doanh nghiệp hàng đầu của Ấn Độ có khoảng 9.000 thành viên./.

Từ khóa: Diễn đàn hợp tác kinh tế Ấn Độ Horasis 2022, hợp tác kinh tế, phát triển bền vững

Thể loại: Kinh tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập