ISW: Lực lượng đặc biệt của FSB Nga tham chiến ở Kursk

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), các lực lượng của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã tham chiến ở khu vực Kursk và đang cố gắng phối hợp nhiệm vụ chiến đấu với các đơn vị quân đội để đẩy lùi lực lượng Ukraine.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ cho biết, báo Novaya Gazeta Evropy của Nga đưa tin họ đã xác định được một thành viên thuộc lực lượng đặc biệt của FSB thiệt mạng khi giao tranh ở Kursk vào tháng 8/2024. Điều này cho thấy các thành phần của lực lượng đặc biệt FSB đang chiến đấu ở vùng Kursk.

Novaya Gazeta Evropy, dẫn lời một sĩ quan FSB, nói rằng FSB đã giao nhiệm vụ cho các lực lượng đặc biệt, gồm nhóm Alpha và Vympel, xác định và tiêu diệt các nhóm trinh sát và phá hoại của Ukraine ở Kursk.

Sĩ quan FSB cho biết, các nhóm này không được trang bị đầy đủ để tiến hành tác chiến tổng hợp với một lực lượng vũ trang chính quy có vũ khí hạng nặng. Các đơn vị của FSB thường tiến hành các hoạt động chống khủng bố tiêu diệt các nhóm khủng bố nhỏ. Họ có thể không được huấn luyện bài bản và không được trang thiết bị cần thiết để ứng phó với các đơn vị Ukraine.

Một nguồn tin thân cận với cơ quan tình báo Nga cho hay, Trung tâm Hoạt động Đặc biệt của FSB không có “mối quan hệ chung” với các đơn vị quân đội Nga và vẫn chưa có trụ sở chung để điều phối các nhiệm vụ chiến đấu giữa hai bên.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ đạo cho FSB thực hiện chiến dịch chống khủng bố tại các khu vực Belgorod, Bryansk và Kursk hôm 9/8, ba ngày sau khi Ukraine bắt đầu chiến dịch đột kích xuyên biên giới, nhưng sau đó tiếp tục giao nhiệm vụ tương tự cho cả Bộ Quốc phòng, FSB và Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga.

Điện Kremlin và bộ chỉ huy quân sự Nga đang cố gắng tạo ra một cơ cấu chỉ huy, kiểm soát chặt chẽ và hiệu quả để ứng phó với hoạt động của Ukraine ở Kursk. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ trách nhiệm nào thuộc phạm vi hoạt động chống khủng bố của FSB hoặc Hội đồng điều phối của Bộ Quốc phòng Nga.

Từ khóa: FSB, Nga, Kursk, đặc nhiệm Nga, Ukraine

Thể loại: Thế giới

Tác giả: hoàng phạm/vov.vn (biên dịch)

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập