Hội nghị NATO: Bộ trưởng Mỹ tập trung vào Thổ Nhĩ Kỳ và vấn đề IS

Cập nhật: 24/10/2019

VOV.VN - Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng NATO hôm 24/10 bắt đầu tại Brussels, Bỉ, thảo luận các vấn đề quan trọng của Liên minh quân sự này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper dự kiến tập trung vào chiến dịch gần đây của Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực đông bắc Syria, cũng như tương lai của cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong cuộc gặp với các đối tác NATO.

hoi nghi nato: bo truong my tap trung vao tho nhi ky va van de is hinh 1
Cờ Thổ Nhĩ Kỳ cạnh cờ NATO và một số thành viên NATO. Ảnh: VOA.

Việc Mỹ rút quân tại khu vực đông bắc Syria, được cho là mở đường cho chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào các tay súng người Kurd trong khu vực. Tuần trước, ông Esper cho biết sẽ kêu gọi các đồng minh NATO đưa ra biện pháp tập thể về ngoại giao cũng như kinh tế để phản ứng lại chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ. Một số nước châu Âu hiện đã dừng bán vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ. Theo chuyên gia phân tích Rachel Rizzo, ông Esper có ít lựa chọn để đưa ra trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc họp này.

Việc Mỹ rút quân ra khỏi khu vực đông bắc Syria cũng vấp phải sự chỉ trích của các đồng minh NATO, khi cho rằng có thể khiến Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS hồi sinh trở lại.

Trong hai ngày họp tại Brussels, ông Esper dự kiến có cuộc gặp với các đối tác từ Đức, Pháp và Anh, nhằm thảo luận cuộc chiến chống IS giai đoạn tiếp theo. Theo một số nguồn tin, một lượng nhỏ các tay súng IS đã thoát khỏi các nhà tù trong chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại đông bắc Syria./.

Từ khóa: NATO, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng, Mark Esper, người Kurd, chống IS

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập