Hezbollah cảnh báo Israel về ý định phát động chiến tranh chống Lebanon

Cập nhật: 2 ngày trước

VOV.VN - Lực lượng Hezbollah tại Lebanon ngày 2/7 tiếp tục cảnh báo Israel từ bỏ ý định tấn công vào Lebanon để tránh những hệ lụy thảm khốc không thể lường trước được.

Theo truyền thông Israel, lời cảnh báo được Phó Thủ lĩnh Hezbollah, ông Sheikh Naim Kassem đưa ra với hãng tin AP của Mỹ. Trong đó, Phó Thủ lĩnh nhóm vũ trang lớn nhất Lebanon nêu rõ bất kể cuộc chiến của Israel vào Lebanon được định dạng dưới hình thức nào: một cuộc chiến hạn chế, một cuộc chiến tổng lực hay một cuộc chiến từng phần, thì Israel cũng không thể kiểm soát được hành động đáp trả của Hezbollah, cũng như những lực lượng sẽ tham gia vào cuộc chiến đó. Vì vậy, Phó Thủ lĩnh Hezbollah không cho rằng Israel có khả năng hay có thể đưa ra quyết định phát động chiến tranh vào Lebanon tại thời điểm hiện nay.

Về điều kiện để Hezbollah chấm dứt chiến dịch tấn công xuyên biên giới kéo dài gần 9 tháng qua vào lãnh thổ Israel, Phó Thủ lĩnh Hezbollah Naim Kassem nhấn mạnh rằng Hezbollah mở mặt trận tấn công vào Israel là để hỗ trợ lực lượng kháng chiến tại dải Gaza. Theo đó, chừng nào chiến sự tại Gaza còn tiếp diễn, chừng đó mặt trận hỗ trợ kháng chiến từ miền Nam Lebanon còn tiếp tục được thúc đẩy.

Hezbollah bắt đầu phát động chiến dịch tấn công xuyên biên giới sang lãnh thổ Israel hôm 8/10/2023, chỉ một ngày sau khi quân đội Israel mở chiến dịch tấn công vào dải Gaza để trấn áp lực lượng Hamas – đồng minh của Hezbollah trong trục kháng chiến chống Israel tại Trung Đông do Iran dẫn dắt.

Theo một số báo cáo, các cuộc giao tranh qua biên giới kéo dài gần 9 tháng qua giữa Israel và Hezbollah đã khiến khoảng 500 người thiệt mạng, trở thành đợt đối đầu quân sự đẫm máu nhất giữa hai bên kể từ sau cuộc chiến thảm khốc mùa hè năm 2006 khiến hàng nghìn người thương vong.

Đáng lo ngại hơn, cục diện đối đầu hiện nay có nguy cơ bùng phát thành xung đột toàn diện với những hệ lụy được đánh giá là thảm khốc và khó lường hơn cả cuộc chiến cách đây 18 năm, đối với cả hai bên cũng như toàn khu vực Trung Đông.

Từ khóa: Hezbollah, Israel, Lebanon, xung đột Israel-Hezbollah, nguy cơ chiến tranh Israel-Lebanon,xung đột ở Trung Đông

Thể loại: Thế giới

Tác giả: pv/vov-cairo

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan