Trùm tình báo Israel tới Qatar nối lại đàm phán ngừng bắn

Cập nhật: 2 ngày trước

VOV.VN - Sau nhiều tuần đình trệ, các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn mới tại dải Gaza, đang được các bên tích cực xúc tiến trở lại. Theo đó, Israel đã quyết định phái cử đại diện trở lại tiến trình đàm phán sau khi Hamas công bố bản cập nhật đề xuất ngừng bắn với nội dung được đánh giá là đột phá và có thể dẫn tới thoả thuận.

Theo truyền thông Israel, Thủ tướng nước này Benjamin Netanyahu chiều 4/7 đã chính thức quyết định phái cử Giám đốc Cơ quan tình báo Mossad, ông David Barnea tới Doha, Qatar, nhằm nối lại các cuộc đàm phán gián tiếp với lực lượng Hamas về thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin mới. Dự kiến, trong ngày hôm nay 5/7, Giám đốc Mossad có cuộc thảo luận với Thủ tướng Qatar Mohammed Al Thani, để làm rõ về đề xuất ngừng bắn và trao đổi con tin mới mà lực lượng Hamas chuyển tới các nhà trung gian quốc tế tối 3/7.

Ngay sau quyết định cử đại diện trở lại tiến trình đàm phán, Nội các an ninh Israel tối qua đã tiến hành cuộc họp đặc biệt để thảo luận lập trường của nước này đối với tiến trình đàm phán gián tiếp do Mỹ, Ai Cập và Qatar làm trung gian. Tại cuộc họp, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant cùng một số quan chức an ninh bày tỏ sự lạc quan về cơ hội đạt được thỏa thuận trao đổi con tin mới theo bản đề xuất cập nhật vừa được Hamas chuyển tới Ai Cập và Qatar. Trước đó, một nguồn tin Israel gần gũi với các cuộc đàm phán cũng đánh giá đề xuất mới của Hamas mang nội dung đột phá, có thể dẫn tới thỏa thuận.

Sau cuộc họp, Thủ tướng Israel Netanyahu đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden, trao đổi về các nội dung liên quan đến cuộc chiến tại dải Gaza cũng như tình hình dọc biên giới Israel – Lebanon. Theo Văn phòng Thủ tướng Israel, tại cuộc điện đàm, Thủ tướng Netanyahu tiếp tục nhắc lại nguyên tắc nhất quán của Israel trong cuộc chiến Gaza là chỉ chấm dứt chiến sự sau khi đạt được toàn bộ các mục tiêu đề ra, bao gồm việc đánh bại hoàn toàn Hamas và giải cứu tất cả con tin.

Trong một diễn biến đáng chú ý khác, truyền thông Israel cho biết tối qua, hàng nghìn người đã tập trung biểu tình bên ngoài tư dinh của Thủ tướng Netanyahu ở Jerusalem, để kêu gọi Chính phủ từ chức, tiến hành bầu cử sớm và thúc đẩy thỏa thuận trao đổi con tin. Trước khi tập trung về gần tư dinh Thủ tướng Netanyahu, đoàn người biểu tình đã tuần hành xuyên qua trung tâm thành phố Jerusalem, hô vang các khẩu hiệu hối thúc Chính phủ tiến tới thỏa thuận trao đổi con tin với Hamas.

Từ khóa: Israel, Israel,Hamas,Chiến sự Trung Đông,tình báo

Thể loại: Thế giới

Tác giả: pv/vov-cairo

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan