Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan thăm Philippines, thảo luận vấn đề Biển Đông

Cập nhật: 2 ngày trước

VOV.VN - Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Maris Sangiampongsa hôm 4/7 đã thăm chính thức Philippines hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Enrique Manalo về các biện pháp tăng cường quan hệ song phương cũng như phối hợp lập trường trong các vấn đề khu vực và quốc tế, trong đó có vấn đề Biển Đông.

Phát biểu trong buổi họp báo sau hội đàm, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan và Philippines bày tỏ vui mừng về quan hệ hợp tác song phương phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực sau 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1949-2024). Hai bên nhất trí sẽ tăng cường phối hợp nhằm tạo thuận lợi cho hợp tác thương mại-đầu tư, du lịch, giáo dục, quốc phòng, năng lượng tái tạo cùng nhiều lĩnh vực khác.

Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Maris cho biết chuyến thăm của ông là một phần trong chuỗi chuyến thăm cấp cao giữa hai nước. Theo kế hoạch,Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin sẽ thăm chính thức Philippines trong một vài tháng tới. Ngoài ra, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines cũng sẽ thăm Thái Lan, đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 6 Ủy ban hỗn hợp về hợp tác song phương (JCBC).

Về kinh tế, ông Maris cho biết các doanh nghiệp Thái Lan ngày càng quan tâm và mong muốn tìm hiểu cơ hội mở rộng đầu tư ở Philippines; đề nghị Chính phủ Philippines tiếp tục hỗ trợ cho các nhà đầu tư Thái Lan. Ông Maris cũng nhấn mạnh nhu cầu mở rộng hơn nữa các đường bay thẳng giữa Thái Lan và Philippines để tăng cường kết nối, thúc đẩy du lịch phát triển, đặc biệt là giữa Cebu và Phuket.

Trong cuộc hội đàm, hai bên cũng đã thảo luận về tiến trình hợp tác ASEAN và các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm, trong đó có vấn đề Biển Đông. Hai bên tái khẳng định cam kết tăng cường vai trò trung tâm của ASEAN và các mục tiêu duy trì hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng trong khu vực.

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Manalo cho biết ông đã thông báo cho người đồng cấp Thái Lan về những diễn biến gần đây ở Biển Đông; nhắc lại lập trường của Philippines là “nhất quán, rõ ràng trên cơ sở Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 và phán quyết cuối cùng, mang tính ràng buộc của Tòa Trọng tài năm 2016”.

Từ khóa: Biển Đông, Biển Đông,philippines, thái lan,thảo luận vấn đề Biển Đông

Thể loại: Thế giới

Tác giả: pv/vov-bangkok

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan