Ấn Độ nêu vấn đề công dân bị mắc kẹt tại vùng chiến sự Ukraine với Nga

Cập nhật: 2 ngày trước

VOV.VN - Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Jaishankar đã nêu vấn đề công dân Ấn Độ bị mắc kẹt trong vùng chiến sự ở Ukraine với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov trong cuộc gặp song phương tại thủ đô Astana, Kazakhstan.

Ông Jaishankar được cho là đã đề cập vấn đề rõ ràng và mạnh mẽ , rằng một số công dân Ấn Độ đã bị ép phục vụ tại vùng xung đột ở Ukraine.

Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Jaishankar nói với hãng tin ANI sau cuộc họp tại Astana: “Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, đối với chúng tôi, không thể chấp nhận được việc công dân Ấn Độ phục vụ trong quân đội của một nước khác trong vùng chiến sự. Tôi đã nói rằng chúng tôi tìm kiếm sự hợp tác của Nga. Họ là bạn và đối tác của chúng tôi. Chúng tôi phải tìm cách để những người này có thể quay trở lại Ấn Độ sớm và an toàn nhất có thể”.

Trong thông cáo ra sau đó, Bộ Ngoại giao Ấn Độ cũng cho biết Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov đánh giá cao quan điểm này của Ấn Độ.

Ấn Độ và Nga cũng đã thảo luận về chuyến thăm Nga vào tuần tới của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Hai bên gọi đây là cơ hội lớn để lãnh đạo hai nước cùng ngồi lại và thảo luận trực tiếp về mối quan hệ kinh tế đang ngày càng phát triển giữa Ấn Độ và Nga.

Khoảng 20 người Ấn Độ đã bị lừa và bị đưa đi tham gia chiến đấu cho quân đội Nga trong cuộc xung đột tại Ukraine, với mồi nhử là một công việc béo bở. Ít nhất hai người Ấn Độ đã chết khi tham gia công việc tại Ukraine. 

Hồi tháng Tư, Bộ Ngoại giao Ấn Độ xác nhận rằng trong số các công dân Ấn Độ làm nhân viên hỗ trợ trong quân đội Nga, 10 người đã trở về Ấn Độ. Đầu năm nay, Cục Điều tra Trung ương Ấn Độ (CBI) đã triệt phá một mạng lưới buôn người lớn hoạt động khắp cả nước nhắm vào các công dân Ấn Độ với lời hứa sẽ nhận được công việc có thu nhập cao ở nước ngoài. Tuy nhiên, những đối tượng lừa đảo này đã đưa các công dân Ấn Độ đến vùng chiến sự Nga-Ukraine.

Từ khóa: Ấn Độ, Ấn Độ,nga, ukraine, chiến sự

Thể loại: Thế giới

Tác giả: phan tùng/vov-new delhi

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập