Hàng loạt doanh nghiệp xúc tiến thương mại sang Trung Quốc
Cập nhật: 05/10/2019
SpaceSpeakers, Hồ Ngọc Hà, Chipu cùng dàn sao sẽ khai phố mở hội tại SOHO FEST
Sẽ ngừng giao dịch với tài khoản không xác thực sinh trắc học từ 2025 (13/11/2024)
VOV.VN - 40 doanh nghiệp và 11 tỉnh, thành phố Việt Nam sẽ xúc tiến xuất khẩu nông sản, thực phẩm… sang thị trường Trung Quốc.
Thông tin từ Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, từ ngày 10 – 13/6, 40 doanh nghiệp và các cơ quan quản lý ngành Công Thương, xúc tiến thương mại 11 tỉnh, thành phố phía Bắc Việt Nam sẽ tham gia Đoàn Giao dịch thương mại tại Nam Ninh (Quảng Tây) và Côn Minh (Vân Nam), Trung Quốc.
Đây là chương trình công tác nhằm thực thi cam kết hội nhập kinh tế quốc tế của Chính phủ, góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc; Đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông sản, thủy sản, thực phẩm chế biến, thủ công mỹ nghệ, dệt may…Quảng bá thương hiệu và hình ảnh doanh nghiệp Việt Nam, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm thị trường và mở rộng kinh doanh sang thị trường Trung Quốc nói chung và với hai địa phương Trung Quốc giáp biên với Việt Nam nói riêng là Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây và tỉnh Vân Nam.
Theo đó, 11 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc Việt Nam tham gia đoàn gồm Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Hà Giang, Hải Phòng, Hưng Yên, Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Sơn La và Yên Bái.
Các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam sẽ đưa sang Trung Quốc quảng bá những sản phẩm có thế mạnh và tiềm năng xuất khẩu. |
Các địa phương này sẽ giới thiệu, quảng bá những sản phẩm nông sản, thực phẩm tiềm năng, thế mạnh của mình tới các nhà nhập khẩu tiềm năng Trung Quốc ở Quảng Tây và Vân Nam, đồng thời 10 trong số 11 tỉnh này sẽ phối hợp cùng Cục Xúc tiến thương mại trao đổi, ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển thương mại với Sở Thương mại tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).
40 doanh nghiệp tham gia đoàn đến từ 20 tỉnh/thành phố của Việt Nam là những doanh nghiệp tên tuổi của ngành công nghiệp thực phẩm ở Việt Nam như Baseafood, Vinamilk, Elovi, Tigifood, Tập đoàn Liên Việt, Friesland Campina Việt Nam, Thực phẩm Tân An… cùng các doanh nghiệp vừa và nhỏ có năng lực sản xuất và kinh doanh xuất khẩu sang Trung Quốc, có mục đích và triển vọng phát triển thị trường Trung Quốc trong các lĩnh vực ngành hàng mục tiêu.
Các mặt hàng do các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam sẽ đưa sang Trung Quốc quảng bá, giao thương, kết nối với các đối tác nhập khẩu tiềm năng Trung Quốc trong khuôn khổ chương trình đoàn này gồm nông sản (chè, cà phê, hạt điều, mắc ca, gạo, ngô, sắn, rau quả, mật ong...), thủy sản, thực phẩm chế biến (sữa, tinh nghệ, khô dầu dừa...), tinh dầu, sản phẩm cao su, mỹ phẩm thiên nhiên, hàng dệt may, hàng thủ công mỹ nghệ các loại... Trong số này, các mặt hàng nông sản, thực phẩm chiếm tới hơn 80%.
Quảng Tây và Vân Nam là hai địa phương Trung Quốc giáp giới với Việt Nam, có nhiều hoạt động thương mại sôi động với Việt Nam trong thời gian qua. Trong tổng thể quan hệ thương mại Việt Nam - Trung Quốc, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây với những ưu thế của mình, luôn đóng vai trò đặc biệt quan trọng, là cầu nối đưa hàng hóa Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường nội địa Trung Quốc, đồng thời cũng là cửa ngõ để hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang các nước ASEAN.
Thương mại Việt Nam - Quảng Tây luôn chiếm tỷ trọng trên 1/4 tổng kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Trung Quốc. Năm 2018, quy mô thương mại giữa các địa phương Việt Nam và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây đạt 26,73 tỷ USD, tăng 7,96% so với năm 2017.
Đối với tỉnh Vân Nam, kim ngạch thương mại hai chiều giữa các địa phương của Việt Nam và Vân Nam đạt trên 4,15 tỷ USD năm 2018, tăng 13% so với năm 2017 và còn rất nhiều dư địa phát triển./.
Xúc tiến thương mại nông sản Việt tại Trung Quốc
Từ khóa: xúc tiến thương mại, doanh nghiệp việt nam, thị trường trung quốc, xuất khẩu nông lâm thủy sản, kênh quảng bá sản phẩm
Thể loại: Kinh tế
Tác giả:
Nguồn tin: VOVVN