Già làng ở Nghệ An luôn là đầu tàu xây dựng khối đoàn kết ở thôn bản

Cập nhật: 25/09/2019

VOV.VN - Già làng ở Nghệ An đầu tàu gương mẫu trong công tác xây dựng khối đoàn kết ở thôn bản và tấm gương làm kinh tế giỏi, hỗ trợ, hướng dẫn bà con sản xuất.

Nghệ An hiện có 1.252 người có uy tín là những điển hình về đầu tàu gương mẫu trong công tác: Tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện quyền làm chủ của người dân, thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Không những vậy, họ còn là tấm gương làm kinh tế giỏi, hỗ trợ, hướng dẫn bà con sản xuất, tham gia xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

gia lang o nghe an luon la dau tau xay dung khoi doan ket o thon ban hinh 1
Già làng Mong Sơn Tình.

Ông Mong Sơn Tình, trước sống ở xã Kim Đa, nhưng sau khi có thủy điện Bản Vẽ, ông cùng dân bản được di dời về bản Pùng ka mong, một bản thuần dân tộc Khơ Mú ở xã Lượng Minh, huyện Tương Dương. Tuy nhiên, bản lại luôn gặp sự cố mỗi khi thủy điện xả nước, làm nhiều hộ dân bị ảnh hưởng cần phải di dời tiếp. Trước thực trạng đó, ông Mong Sơn Tình đã cùng Ban mặt trận xóm thường xuyên thăm hỏi, động viên bà con, giúp bà con cảnh báo thiên tai, ổn định đời sống.

Ông Mong Sơn Tình cho biết: "Vai trò của tôi được tín nhiệm của bản vận động thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, chủ yếu là vấn đề đoàn kết cộng đồng với nhau để cùng chung sống. Và bản tuyệt đối không có ma túy, không tham gia buôn bán, không hút hít".

Tại huyện Quế Phong, mặc dù chính quyền cơ sở thường xuyên quan tâm, nhắc nhở người dân về cảnh báo thiên tai, nhưng bà con không có điều kiện để di dời, vì không có đất ở mới và không có kinh phí di dời.

gia lang o nghe an luon la dau tau xay dung khoi doan ket o thon ban hinh 2
Già làng Lô Minh Chủng.

Để từng bước khắc phục những khó khăn trước mắt, ông Lô Minh Chủng, ở Bản Ăng, xã Thông Thụ đã tiên phong tích cực đề xuất lên cấp trên quan tâm để có nhiều cơ chế chính sách nhằm ổn định đời sống của bà con nơi đây, nhất là công tác giám sát việc giao đất sản xuất và đất rừng cho bà con.

"Riêng bản của tôi, trăm phần trăm di dời thủy điện Hủa Na đến chỗ mới. Bây giờ thì được gọi là khu tái định cư Huôi Đừa 2. Với vai trò là Trưởng bản, nên tôi thường xuyên động viên bà con, mình phải tự phấn đấu, tự vươn lên", ông Chủng cho hay.

Cùng với các cấp chính quyền, những cá nhân có uy tín tại địa phương bước đầu đã phát huy vai trò tập hợp, củng cố, xây dựng bền chặt khối đại đoàn kết toàn dân tộc, gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, từng bước đẩy lùi và xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, xây dựng bản làng vùng sâu, vùng xa ngày càng ấm no, phát triển./.

Từ khóa: già làng, buôn làng, xây dựng khối đoàn kết, thôn, bản

Thể loại: Xã hội

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập