Đề thi minh họa môn Hóa THPT quốc gia 2020 có nhiều điểm “sáng“

Cập nhật: 07/04/2020

VOV.VN - Các giáo viên nhận xét đề thi minh họa môn Hóa THPT quốc gia 2020 có nội dung phù hợp với chương trình mới được Bộ GD- ĐT tinh giản.

Bộ GD-ĐT vừa công bố đề thi minh họa các môn trong kỳ thi THPT quốc gia 2020. Nhận định về đề thi môn Hóa học, cô Nguyễn Thị Quỳnh Hương, Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Ninh Bình) cho rằng, đề tham khảo thi THPT quốc gia môn Hoá học đã được xây dựng hợp lý. Các câu hỏi trong đề thi chủ yếu thuộc nội dung kiến thức chương trình lớp 12, trong đó câu hỏi, bài tập thuộc học kì 2 của lớp 12 chỉ ở mức độ cơ bản. Điều này phù hợp với thực tế dạy- học học kì II bị ảnh hưởng vì dịch Covid-19, học sinh chủ yếu phải tự học và học qua internet, trên truyền hình.

de thi minh hoa mon hoa thpt quoc gia 2020 co nhieu diem "sang" hinh 1
Ảnh minh họa

“Các câu hỏi liên quan đến kiến thức học kì II lớp 12 được giảm cả về số lượng và độ khó so với đề thi THPT quốc gia năm 2019. Bên cạnh đó, đề tham khảo cũng hoàn toàn phù hợp với nội dung tinh giản chương trình đã được Bộ GDĐT công bố”, cô Hương nói.

Cô Hương cho rằng, điểm “sáng” của đề tham khảo môn Hoá học năm nay, cũng như đề thi chính thức thi THPT quốc gia một vài năm gần đây, là đã chú trọng nhiều hơn việc kiểm tra về bản chất hóa học. Ngoài ra, đề thi có nhiều câu hỏi gắn liền lý thuyết với thực tế (ví dụ câu số 43, 50, 53, 62, 63); có các câu hỏi gắn với thí nghiệm thực hành để đánh giá được năng lực thực hành thí nghiệm của học sinh trong quá trình học tập (ví dụ câu số 57, 77).

Thầy Lê Anh Dũng, giáo viên môn Hóa học, Trường THPT Bá Thước huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa cho biết, đề tham khảo thi THPT quốc gia 2020 có nội dung kiến thức hoàn toàn phù hợp nội dung chương trình mới được Bộ GDĐT tinh giản. Theo đó, những kiến thức đã được tinh giản hoàn toàn không xuất hiện trong đề tham khảo này. So với đề thi chính thức năm 2019, đề tham khảo năm 2020 có độ khó giảm nhẹ hơn.

“Cấu trúc đề thi tương tự như năm 2019. Trong đó, có 12 câu ở mức độ nhận biết, chiếm 30% tổng số câu hỏi trong đề; 16 câu ở mức độ thông hiểu, chiếm 40%; 8 câu ở mức độ vận dụng, chiếm 20% và 4 câu ở mức độ vận dụng cao, chiếm 10%. Trong 40 câu hỏi của đề thi, có 24 câu lý thuyết và 16 câu bài tập. Khoảng 90% nội dung kiến thức thuộc chương trình lớp 12, đã tinh giản; còn lại khoảng 10% tập trung vào phần kiến thức lớp 11”, thầy Dũng phân tích.

Giáo viên môn Hoá học trường THPT Bá Thước cho biết, câu hỏi vận dụng và vận dụng cao được ra trong đề phần lớn thuộc phạm vi kiến thức học kỳ 1 lớp 12. Nội dung kiến thức học kỳ 2 lớp 12 được ra ở mức độ rất cơ bản. Điều này hoàn toàn phù hợp với tình hình dạy, học bị gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19, giúp giáo viên, học sinh yên tâm học tập, ôn luyện.

“Với 70% phần kiến thức cơ bản, đề tham khảo năm nay đã tạo sự an tâm cho giáo viên và học sinh, đặc biệt những học sinh ở vùng khó khăn như học sinh trường THPT Bá Thước của chúng tôi. Ngoài ra, phần còn lại của đề thi cũng phân loại rất tốt, giúp đánh giá được học sinh khá- giỏi vào các trường đại học, cao đẳng. Giáo viên và học sinh trường tôi đều cho rằng, đề thi tham khảo môn Hoá học đã phù hợp, đồng thời mong muốn đây sẽ là cơ sở để xây dựng đề chính thức của kì thi THPT Quốc gia năm 2020”, thầy Lê Anh Dũng nói.

Giáo viên môn Hoá học này cũng cho rằng, với đề tham khảo thi THPT quốc gia 2020, học sinh trung bình có thể đạt được 5-6 điểm; học sinh xuất sắc mới đạt mức 9-9.5 điểm./.

Từ khóa: đề thi minh họa, đề thi môn Hóa, thi THPT quốc gia, điểm sáng trong đề thi môn Hóa

Thể loại: Giáo dục

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập