Đà Nẵng bổ sung 150 tỷ đồng để chống dịch Covid-19

Cập nhật: 13/03/2020

VOV.VN - Sáng 13/3, Hội đồng Nhân dân thành phố Đà Nẵng tổ chức kỳ họp bất thường thông qua một số Nghị quyết quan trọng.

Đáng chú ý là đã thông qua Nghị quyết bổ sung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế năm 2020 trước tác động của dịch bệnh Covid-19; Thống nhất trích 150 tỷ đồng từ nguồn kinh phí dự phòng cho công tác chống dịch Covid-19.

da nang bo sung 150 ty dong de chong dich covid-19 hinh 1
Ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng phát biểu khai mạc tại kỳ họp bất thường.

Báo cáo trình bày tại kỳ họp này cho biết, dịch bệnh Covid-19 đã gây bất lợi đến tình hình sản xuất, kinh doanh và tăng trưởng kinh tế của thành phố, trong đó dịch vụ du lịch bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Trong tháng 2, giảm 23 đường bay quốc tế đến Đà Nẵng và giảm 218 chuyến bay/tuần so với tháng 1; tổng lượt khách đến giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường khách Hàn Quốc và Trung Quốc giảm 100%; khách Nhật Bản,Thái Lan, châu Âu và thị trường nội địa cũng giảm sâu từ 50%đến 60%. Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Một số doanh nghiệp buộc phải thu hẹp sản xuất, cắt giảm lao động, hoạt động cầm chừng hoặc tạm ngừng sản xuất kinh doanh.

Thành phố Đà Nẵng đã triển khai 3 giải pháp cấp bách, trong đó tập trung kiểm soát tốt dịch bệnh, ổn định tâm lý để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh;Hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay; Mở rộng đối tượng được vay vốn ưu đãi từ Quỹ đầu tư phát triển, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa; Điều chỉnh các điều kiện để nhiều doanh nghiệp được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi.

Tuy nhiên, nhiều đại biểu cho rằng, cần có những chính sách cụ thể hơn hỗ trợ doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

da nang bo sung 150 ty dong de chong dich covid-19 hinh 2
Đại biểu HĐND thành phố Đà Nẵng thông qua một số Nghị quyết quan trọng.

Theo Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Mai, cần có chính sách ngắn hạn để giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay: "Trong điều kiện dịch bệnh hiện nay, thành phố nên ban hành một số chính sách đặc thù trong thời gian ngắn để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Những chính sách như liên quan đến tiền thuê đất trong các khu, cụm công nghiệp do thành phố đầu tư, chính sách vay vốn từ quỹ đầu tư phát triển thành phố miễn giảm phí lệ phí…"

Ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố cho rằng, dich bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Tuy nhiên, thành phố không xem xét điều chỉnh chỉ tiêu mà điều chỉnh, bổ sung giải pháp thực hiện trong bối cảnh dịch bệnh.

Theo đó, đề nghị các ngành, chức năng tiếp tục rà soát mức thuế khoán đối với các hộ kinh doanh cá thể, có mức điều chỉnh giảm cho phù hợp với tình hình kinh doanh thực tế đang gặp nhiều khó khăn, nhất là các hộ kinh doanh tại các chợ tại trung tâm thành phố.Các ngành chức năng hướng dẫn doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động áp dụng quy định về tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, quỹ hưu trí theo quy định của Luật Bảo hiểm Xã hội để giảm bớt gánh nặng cho doanh nghiệp; Các doanh nghiệp vận dụng kịp thời các chính sách hỗ trợ của Ngân hàng nhà nước để tái cơ cấu khoản vay, ân hạn, gia hạn trả gốc, giảm lãi suất vay...

Ông Nguyễn Nho Trung cho biết, trước những diễn biến khó lường của dịch bệnh COVID 19, Thường trực HĐND thành phố thống nhất dùng nguồn dự phòng cho công tác chống dịch.

"Trong bối cảnh dịch bệnh, Hội đồng thống nhất dùng nguồn dự phòng 511 tỷ đề tiếp tục phục vụ cho công tác chống dịch. Theo đó, dùng gần 150 tỷ tiếp tục mua sắm trang thiết phục vụ chống dịch. Và có chính sách hỗ trợ cho người cách ly, hỗ trợ cho cán bộ và người tham gia phục vụ chống dịch", ông Trung nói./.


Từ khóa: dịch covid-19, dương tính covid-19, nghi nhiễm covid-19, bệnh nhân thứ 17, bệnh nhân thứ 21

Thể loại: Tin tức sự kiện

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập