Cứu sống trường hợp bị đạn chì xuyên thủng bụng, nguy kịch.

Cập nhật: 29/03/2021

VOV.VN - Ngày 29/3, các bác sĩ của BVĐK Trung ương Cần Thơ vừa phẫu thuật cứu sống một bệnh nhân bị vết thương nghiêm trọng do đạn bắn xuyên thủng bụng. 

Đó là trường hợp bệnh nhân nam B. M. K, 26 tuổi, ở thành phố Cần Thơ được chuyển đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng vết thương hở 2cm thắt lưng (P) đang chảy máu, đau nhiều, vật vã, da xanh, mạch nhanh nhẹ, huyết áp thấp.

Theo người nhà bệnh nhân, cách nhập viện khoảng 03 giờ, bệnh nhân bị đạn bắn vào hông (P) nên chuyển khẩn cấp đến bệnh viện điều trị.

Tại bệnh viện, các bác sĩ xác định đây là vết thương thấu bụng do hoả khí có tình trạng huyết động không ổn định nên bệnh nhân vừa được hồi sức tích cực truyền máu, vừa thực hiện xét nghiệm siêu âm bụng, chụp CT bụng cản quang và được chuyển thẳng lên phòng phẫu thuật. Ngay sau đó, bệnh viện huy động nhiều ê-kíp phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân, thám sát thấy viên đạt chì nghi của súng hơi cạnh động mạch mạc treo tràng trên và lấy được đầu viên đạn.

Tình trạng bệnh nhân trong lúc phẫu thuật rất nguy kịch, huyết áp giảm sâu nên các bác sĩ vừa bơm máu vừa phẫu thuật. Sau 4h đồng hồ, ca phẫu thuật căng thẳng đã thành công, sinh tồn bệnh nhân ổn định. Quá trình phẫu thuật, bệnh nhân được truyền 17 đơn vị máu và chế phẩm máu. Với số lượng máu và chế phẩm máu lớn, bệnh viện được sự hỗ trợ của bệnh viện Huyết học truyền máu Cần Thơ cung cấp kịp thời, góp phần rất lớn cho sự thành công của cuộc phẫu thuật này.

Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, sinh tồn ổn định, hiện đã qua cơn nguy kịch nhưng còn đang lọc thận nhân tạo để điều trị tình trạng suy thận cấp./.

Từ khóa: đạn bắn thủng bụng, cấp cứu, cứu sống bệnh nhân, Cần Thơ

Thể loại: Y tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập