Cuba, Mỹ ứng phó với bão nhiệt đới Helene

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Theo dự báo của Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ, bão nhiệt đới Helene có thể gây ra lở đất và lũ lụt ở Cuba trước khi đạt cường độ bão lớn trong ngày 26/9 khi đổ bộ vào bang Florida (Mỹ), với mực nước biển dâng cao đe dọa tới tính mạng người dân ở những khu vực bị ảnh hưởng.

Bão nhiệt đới Helene được dự đoán sẽ mạnh lên nhanh chóng trên vùng biển ấm của Vịnh Mexico để trở thành một cơn bão lớn, với sức gió lên tới 185 km/h.

Chính quyền Mỹ và bang Florida cảnh báo nguy cơ có gió mạnh gây thiệt hại và nước biển dâng cao tràn vào đất liền, dẫn tới ngập lụt các khu vực ven biển trũng thấp từ ngày 25/9. Thống đốc bang Florida Ron DeSantis đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở hầu hết các quận của bang này. Người dân ở một số khu vực cũng đã nhận được lệnh sơ tán bắt buộc vào ngày 24/9 trước khi lũ lụt xảy ra ở khu vực ven biển.

Theo người phát ngôn Nhà Trắng Jeremy Edwards, Tổng thống Joe Biden đã nắm được thông tin về cơn bão và đã liên lạc với chính quyền các địa phương chỉ đạo công tác ứng phó. Các nguồn lực và nhân sự của liên bang đều đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, bao gồm máy phát điện, thực phẩm và nước, cùng với các đội tìm kiếm cứu nạn và phục hồi lưới điện.

Trong khi đó, những trận mưa lớn cũng đã bắt đầu trút xuống miền Tây Cuba vào sáng 24/9, khiến các nhà chức trách phải đóng cửa trường học và cảng biển, yêu cầu ngư dân nhanh chóng quay vào bờ. Nhiều người nông dân đã tranh thủ bảo vệ hàng nghìn tấn thuốc lá, nguyên liệu thô được ưa chuộng để làm xì gà Cuba hảo hạng trước khi gió mạnh dự kiến ​​ập đến. Cảnh báo về bão nhiệt đới có hiệu lực trên khắp 1/3 khu vực phía Tây của Cuba, trong khi thủ đô La Habana dự kiến ​​sẽ có mưa lớn và gió nhẹ hơn.

Các chuyên gia về khí hậu nhận định, những cơn bão hàng năm ở vùng Caribe và vịnh Mexico diễn ra ngày càng thường xuyên và nghiêm trọng hơn do ảnh hưởng từ tình trạng nóng lên toàn cầu.

Từ khóa: bão nhiệt đới, bão nhiệt đới helene, lở đất, ứng phó với bão helene, cuba, mỹ

Thể loại: Thế giới

Tác giả: phương anh/vov1

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập