Công an Điện Biên bắt 1 đối tượng trộm cắp thiết bị điện

Cập nhật: 22/09/2021

VOV.VN - Thời gian gần đây tại thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên liên tiếp xảy ra các vụ trộm dây trung tính từ máy biến áp xuống hệ thống nối đất và dây cáp điện hệ thống chiếu sáng công cộng, gây thiệt hại lớn đến tài sản của doanh nghiệp, an toàn lưới điện.

Ngày 15/9, Công an thành phố Điện Biên Phủ nhận được tin báo của Ban quản lý di tích tỉnh về việc kẻ gian cắt trộm toàn bộ 135m dây cáp điện 3 pha dùng để dẫn điện hệ thống chiếu sáng dọc theo trục hành lễ tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ tại đồi D1. Hậu quả làm mất điện, gián đoạn hoạt động của đơn vị trong nhiều ngày.

Thiếu tá Trần Việt Tiệp - Đội trưởng Đội cảnh sát hình sự Công an thành phố Điện Biên Phủ cho biết: Ngay sau khi nhận được tin báo, đơn vị đã xác lập chuyên án 921D, đồng thời chỉ đạo các đội nghiệp vụ, phối hợp với các đội liên quan tiến hành khám nghiệm hiện trường, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ xác minh, khoanh vùng đối tượng để điều tra làm rõ.

Chỉ sau 48 tiếng đồng hồ từ khi nhận được tin báo, Công an thành phố Điện Biên Phủ bắt quả tang đối tượng Lò Văn Diên (sinh năm 1997), trú tại Cụm Lọng Hỏm, xã Thanh Minh, thành phố Điện Biên Phủ đang mang 11kg lõi dây cáp điện bằng đồng đi bán.

Trước những chứng cứ và biện pháp đấu tranh của lực lượng công an, Lò Văn Diên khai nhận: Do nghiện ma túy không có tiền sử dụng, đối tượng đã “nhắm” vào các thiết bị điện công cộng và các dây trung tính tiếp đất của trạm biến áp nằm xa khu dân cư, ít người qua lại, lợi dụng đêm tối, dùng kìm, dao để cắt, sau đó tước bỏ vỏ nhựa lấy lõi đồng mang đi tiêu thụ.

Từ khoảng đầu tháng 7 đến nay, ngoài trộm cắp dây cáp điện tại khu vực Tượng đài chiến thắng, đối tượng còn cắt trộm dây trung tính tiếp đất của 12 trạm biến áp trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Toàn bộ số lõi dây đồng Lò Văn Diên đem bán cho các cơ sở thu mua phế liệu để lấy tiền sử dụng ma túy.

Ông Phan Ngọc Khánh – Phó giám đốc Công ty Điện lực Điện Biên cho biết: Dây tiếp địa và dây trung tính ở các trạm biến áp có chức năng rất quan trọng là bình ổn điện áp và chống cháy nổ. Khi 2 dây này bị cắt trộm, dễ dẫn đến biến đổi dòng điện, tăng điện áp đột ngột, gây ra sự cố chập cháy điện… Hậu quả của việc này là khôn lường, trước mắt có thể gây cháy nổ ở các trạm điện, gây cháy thiết bị sử dụng điện của khách hàng và thậm chí ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng con người.

Hiện Công an thành phố Điện Biên Phủ đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt để tạm giam đối tượng Lò Văn Diên để điều tra, xử lý nghiêm trước pháp luật./.  

Từ khóa: trộm cắp tài sản, khởi tố trộm cắp, công an điện biên

Thể loại: Pháp luật

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập