Cố gái từng mắc Covid-19 chia sẻ cảm giác như tra tấn khi mọi thức ăn có vị "giống rác"

Cập nhật: 09/12/2021

VOV.VN - Một phụ nữ trẻ cho biết sau khi mắc Covid-19, cô đã gặp một triệu chứng kéo dài làm biến đổi khả năng cảm nhận khi các loại thực phẩm và đồ uống đều có mùi vị khó chịu.

Trong một video chia sẻ trên TikTok miêu tả về các triệu chứng của mình, cô gái 20 tuổi Natalia Cano cho biết, cô từng mắc Covid-19 cách đây 10 tháng. Kể từ đó, Cano phải sống chung với một triệu chứng gọi là parosmia (ảo giác khứu giác). Đây là một cụm từ chỉ sự biến đổi cảm nhận về mùi vị của một người, khiến cho người bệnh ngửi mùi khác với mùi thực tế hoặc biến thành những mùi khó chịu.

Theo Đại học Utah, parosmia có thể khiến cho thực phẩm và đồ uống bình thường như cà phê hoặc trái cây có mùi và vị giống như thịt bị hỏng hoặc rác. Trong video với 2,2 triệu lượt xem trên TikTok và thu hút hàng nghìn lượt bình luận, Cano đã chia sẻ về cảm nhận của mình khi phải sống chung với những triệu chứng này.

Theo Cano, những thực phẩm mà cô nếm đều có vị hoàn toàn khác và cô không biết miêu tả việc này như thế nào bởi cô chưa từng trải qua điều này.

"Đây là một phản ứng phụ liên quan đến rối loạn thần kinh và thực sự gây hại cho sức khỏe thể chất và tinh thần của tôi. Tôi không ổn và tôi đã như vậy trong 10 tháng qua. Đây gần như một sự tra tấn".

Cano cho biết cô đã giảm 18 kg bởi thực phẩm và đồ uống đều có vị khó chịu, thậm chí cả nước.

Để thay thế cho các bữa ăn, Cano đang uống sinh tố protein và ăn các thanh protein nhưng việc thiếu dinh dưỡng đã khiến cô gặp phải các phản ứng phụ khác như rụng tóc.

"Tôi khẩn thiết đề nghị những người đang xem video này hãy đeo khẩu trang và tiêm vaccine nếu họ chưa làm điều đó".

Cano cho biết cô đã tới gặp một bác sĩ ở Washington DC gần đây và trải qua một liệu pháp điều trị nhằm cải thiện cảm nhận về mùi vị.

Tác động của Covid-19 đến cảm nhận mùi vị đã được ghi nhận từ đầu đại dịch. Gần 2 năm qua, nhiều người đã chia sẻ về sự thay đổi trong việc cảm nhận mùi vị của họ sau khi mắc Covid-19. Đây là một phần của hiện tượng được gọi là "Covid kéo dài".

Theo Đại học Utah, hiện có rất ít bằng chứng để lý giải về việc tại sao Covid-19 gây ra những triệu chứng như parosmia và liệu nó sẽ kéo dài bao lâu./.

Từ khóa: Covid-19, Covid kéo dài, triệu chứng kỳ lạ, mất vị giác và khứu giác, ảo giác khứu giác, parosmia, thức ăn có mùi vị như rác, triệu chứng hiếm gặp, khoa học không thể giải thích, bí ẩn Covid-19

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập