Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tham dự Hội nghị SCO và thăm Trung Á

Cập nhật: 1 ngày trước

VOV.VN - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tới Kazakhstan để tham dự cuộc họp của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), đồng thời thăm chính thức Kazakhstan và Tajikistan.

Theo thông tin trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 30/6, ông Tập Cận Bình sẽ tham dự Hội nghị Hội đồng nguyên thủ các nước thành viên Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại Astana, thủ đô của Kazakhstan, đồng thời tiến hành thăm cấp nhà nước Kazakhstan và Tajikistan theo lời mời của nguyên thủ hai nước này.

Truyền thông Trung Quốc ngày 1/7 dẫn lời Đại sứ Trung Quốc tại Kazakhstan Trương Tiêu cho biết, sau 23 năm phát triển, SCO đã có những đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy an ninh, ổn định, phát triển và thịnh vượng của khu vực. Hội nghị thượng đỉnh Astana sẽ đóng góp thêm “sức mạnh SCO” cho sự phát triển và phục hồi khu vực.

Ông đánh giá, các nước thành viên SCO từ lâu đã tăng cường hợp tác sâu rộng trên các lĩnh vực chính trị, an ninh, kinh tế, văn hóa, đóng góp quan trọng vào việc thúc đẩy an ninh, ổn định, phát triển và thịnh vượng trong khu vực, đồng thời xây dựng một mô hình quan hệ quốc tế kiểu mới tôn trọng lẫn nhau, công bằng chính nghĩa và hợp tác cùng có lợi. Mô hình quan hệ này đã trở thành lực lượng xây dựng quan trọng trong các vấn đề quốc tế và khu vực Á-Âu, phát huy vai trò ngày càng quan trọng trong vệc xây dựng quan hệ quốc tế kiểu mới.

Theo Đại sứ Trương Tiêu, Hội nghị thượng đỉnh SCO lần này sẽ đưa ra các kế hoạch mới cho sự phát triển của tổ chức và hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau, đồng thời sẽ mang lại những cơ hội mới cho SCO tham gia xây dựng “Vành đai và Con đường” chất lượng cao và thực chất hơn, đóng góp nhiều hơn “sức mạnh SCO” cho an ninh, ổn định, phát triển và thịnh vượng khu vực.

Được biết, SCO hiện có 9 quốc gia thành viên, 3 quan sát viên và 14 đối tác đối thoại. Các quốc gia thành viên chiếm gần một nửa dân số thế giới và 1/4 tổng lượng kinh tế toàn cầu.

Từ khóa: trung quốc, chủ tịch trung quốc, chủ tịch tập cận bình, quan hệ trung quốc kazakhstan, trung quốc thăm kazakhstan, thượng đỉnh sco

Thể loại: Thế giới

Tác giả: tuấn đạt/vov-bắc kinh

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan