Chủ tịch sáng lập WEF nói chuyện về kinh tế tri thức với giới trẻ TPHCM

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Trong 2 ngày 5/10 và 6/10, GS Klaus Schwab, Chủ tịch sáng lập Diễn đàn Kinh tế Thế giới- World Economic Forum (WEF) đã thăm và có nhiều hoạt động tại TPHCM, nói chuyện về kinh tế tri thức với giới trẻ TPHCM.

Sáng ngày 6/10, trước khi nói chuyện về kinh tế với giới trẻ TPHCM, GS Klaus Schwab và ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã có buổi đi bộ ngắm cảnh Thành phố.

Ông Võ Văn Hoan đã giới thiệu về tổng quan TP.HCM và biểu tượng Hữu nghị quốc tế của TP vừa được khánh thành- minh chứng cho mối quan hệ hữu nghị giữa Thành phố với các địa phương trên thế giới, hướng đến mục tiêu cùng phát triển bền vững.

Tiếp sau đó, GS Klaus Schwab và ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM có buổi nói chuyện với các doanh nghiệp trẻ, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, sinh viên các trường Đại học và công dân trẻ tiêu biểu của Thành phố với chủ đề “Kinh tế tri thức - Nền tảng cho tương lai thịnh vượng và hành động của giới trẻ”.

Tại buổi nói chuyện, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP cho rằng nền kinh tế tri thức chính là tương lai của thế giới và những hành động quyết liệt từ thế hệ trẻ sẽ là yếu tố quyết định thành công của quốc gia, địa phương đó.

Ông Phan Văn Mãi đồng thời khẳng định vai trò tiên phong của giới trẻ không chỉ tri thức chuyên môn mà còn sự nhiệt huyết, tư duy đột phá và tinh thần dấn thân, có vai trò quyết định trong việc hình thành và phát triển nền kinh tế tri thức tại Việt Nam.

TP.HCM đang cần những cá nhân có bản lĩnh, có trí tuệ và lòng yêu nước để xây dựng và đóng góp vào sự phát triển và thịnh vượng trong tương lai.

GS Klaus Schwab đã chia sẻ về bức tranh tổng quan của nền kinh tế tri thức gắn liền với cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Qua đó nhìn nhận những thuận lợi, khó khăn của Việt Nam trong việc phát triển nền kinh tế tri thức.

Theo GS, người trẻ phải được trang bị kiến thức mới của thời đại 4.0 để xây dựng nền kinh tế xanh, sạch, bền vững theo hướng chuyển đổi công nghiệp; giao lưu hỏi đáp với các doanh nhân trẻ, doanh nhân sáng tạo, doanh nhân khởi nghiệp, sinh viên tiêu biểu về vai trò, trách nhiệm của người trẻ trong nền kinh tế tri thức, tầm quan trọng của thế hệ trẻ Việt Nam đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

Cũng tại buổi nói chuyện này, PGS.TS Võ Thị Ngọc Thúy- Hiệu trưởng trường Đại học Hoa Sen cho biết, những chia sẻ của Giáo sư Klaus giúp cho doanh nghiệp trẻ, doanh nghiệp khởi nghiệp, trí thức trẻ tiếp cận tầm nhìn của một chuyên gia kinh tế có tầm ảnh hưởng toàn cầu về kinh tế tri thức.

Cũng trong sáng 6/10, GS Klaus Schwab và ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM thăm Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 (C4IR).

Chuyến thăm lần này của GS Schwab có ý nghĩa đặc biệt khi Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 (C4IR) tại TPHCM hoàn thành, đánh dấu sự cộng tác giữa TP.HCM và WEF sau hơn 2 năm thảo luận. Ông Phan Văn Mãi mong muốn WEF sẽ tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng với TP.HCM trong phát huy hiệu quả của C4IR khi đi vào hoạt động.

GS Klaus Schwab đánh giá cao sự phát triển năng động của TP.HCM, C4IR là cơ hội để WEF và TPHCM có cơ hội tăng cường hợp tác, đặc biệt trong việc hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực và chuyển đổi xanh.

Nhân dịp này, Giáo sư Schwab bày tỏ mong muốn lãnh đạo TPHCM đến tham dự Hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Davos năm 2025.

Thông tin về Giáo sư Klaus Schwab

Klaus Schwab, sinh năm 1938 tại Ravensburg, Đức, là một nhà kinh tế và kỹ sư nổi tiếng toàn cầu. Ông là Người sáng lập và Chủ tịch của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF). Dưới sự lãnh đạo của ông, WEF đã trở thành một nền tảng toàn cầu tập hợp các nhà lãnh đạo thảo luận về các vấn đề cấp bách như toàn cầu hóa, biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.

Schwab có bằng Tiến sĩ Kinh tế từ Đại học Fribourg và bằng Tiến sĩ Kỹ thuật từ Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ Zurich (ETH Zurich). Sau đó, ông hoàn thành Thạc sĩ Quản trị Công cộng tại Trường Chính phủ John F. Kennedy tại Đại học Harvard. Ở tuổi 33, ông thành lập Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sĩ. Dưới sự hướng dẫn của ông, WEF đã phát triển thành một nền tảng toàn cầu tập hợp các nhà lãnh đạo để giải quyết các vấn đề quan trọng như toàn cầu hóa, biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.

Giáo sư Schwab đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế toàn cầu. Ông đã khởi xướng nhiều sáng kiến và dự án quan trọng, bao gồm Quỹ Schwab về Doanh nhân Xã hội, Cộng đồng Global Shapers, mạng lưới Lãnh đạo Toàn cầu trẻ và các sáng kiến về Cách mạng Công nghiệp Thứ tư.

Dưới sự lãnh đạo của Giáo sư Schwab, WEF đã trở thành một nền tảng có ảnh hưởng lớn trong việc thúc đẩy đối thoại và hợp tác giữa các chính phủ, tổ chức quốc tế và doanh nghiệp trên toàn thế giới, góp phần vào các cuộc thảo luận và quyết định quan trọng của toàn cầu.

Từ khóa: GS Klaus Schwab, TPHCM,GS Klaus Schwab ,Diễn đàn kinh tế thế giới,WEF,kinh tế tri thức,giới trẻ

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: minh hạnh/vov -tp.hcm

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập