Chiến sự Trung Đông: Iran tố Israel vi phạm luật pháp quốc tế

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Bất chấp việc liên tiếp tiến hành các cuộc không kích ác liệt vào Lebanon gây tổn thất nặng nề cho lực lượng Hezbollah, quân đội Israel đêm qua khẳng định nước này không muốn đẩy cao căng thẳng hay mở rộng chiến sự trong khu vực. Trong khi đó, Iran cáo buộc Israel đã vi phạm luật pháp quốc tế và xâm phạm trắng trợn chủ quyền quốc gia của Lebanon.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani đêm qua ra tuyên bố cực lực lên án cuộc không kích của Israel vào thủ đô Beirut của Lebanon khiến chỉ huy quân sự của Phong trào Hezbollah, ông Ibrahim Aqil, thiệt mạng. Trong tuyên bố, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran nêu rõ cuộc tấn công là sự xâm phạm trắng trợn luật pháp và quy tắc quốc tế cũng như chủ quyền, sự thống nhất lãnh thổ và an ninh quốc gia của Lebanon.

Trước đó, Lực lượng Hezbollah xác nhận chỉ huy đơn vị tinh nhuệ Radwan, ông Ibrahim Aqil, cùng một số thành viên của nhóm này, đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel vào khu vực Dahiyeh, ngoại ô thủ đô Beirut hồi tối qua.

Về phần mình, người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari nói rằng Israel không có ý định làm gia tăng căng thẳng tại Trung Đông. Về cuộc không kích tối qua, ông Hagari khẳng định hành động này nằm trong kế hoạch tác chiến đã được vạch ra nhằm mục tiêu đảm bảo an ninh khu vực biên giới phía Bắc và cho phép cư dân nơi đây được trở về nhà.  

Trong khi đó, viết trên mạng xã hội X đêm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết đã tham vấn với Tham mưu trưởng IDF, Trung tướng Herzi Halevi, cùng nhiều tướng lĩnh khác, ngay sau cuộc không kích hạ sát chỉ huy quân sự Hezbollah. Ông Gallant tuyên bố giới tướng lĩnh Israel quyết định sẽ tiếp tục truy sát kẻ thù cho đến khi đạt được mục tiêu đề ra là đảm bảo an ninh cho toàn thể người dân Israel.

Tiếp tục kế hoạch tác chiến mới với trọng tâm là chiến trường Lebanon, hôm 20/9, quân đội Israel mở thêm nhiều đợt không kích ác liệt vào sâu trong lãnh thổ quốc gia láng giềng. Trong đó, cuộc tập kích tên lửa vào ngoại ô phía Nam thủ đô Beirut tối qua đã loại khỏi vòng chiến đấu một chỉ huy hàng đầu cùng nhiều nhân sự cấp cao của Phong trào Hezbollah.

Đêm qua, Phong trào Hezbollah đã chính thức xác nhận việc chỉ huy đơn vị tinh nhuệ Radwan của lực lượng này, ông Ibrahim Aqil, thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel vào khu vực Dahiyeh, ngoại ô phía Nam thủ đô Beirut hồi tối qua. Đây là chỉ huy quân sự cấp cao thứ hai của Hezbollah thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel vào Lebanon trong chưa đầy 2 tháng. Trước đó, hôm 30/7, người đứng đầu cánh quân sự của Hezbollah, ông Fouad Shukr, cũng được xác nhận tử vong trong một cuộc không kích của Israel vào ngoại ô Beirut.

Ngoài chỉ huy Ibrahim Aqil, cuộc không kích của Israel tối qua còn khiến 15 thành viên cấp cao khác của Hezbollah thiệt mạng, cùng khoảng 60 người bị thương. Cuộc tấn công do một máy bay chiến đấu F-35 thực hiện. Chiến đấu cơ này đã bắn tên lửa vào tầng hầm của một tòa nhà ở quận Dahiyeh, nơi các chỉ huy quân sự Hezbollah đang nhóm họp. Trong một thông báo, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) khẳng định, cuộc họp của các chỉ huy Hezbollah nhằm chuẩn bị cho kế hoạch tấn công mới vào Israel. IDF cũng cho biết có một cố vấn quân sự cấp cao của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thiệt mạng trong cuộc không kích. Tuy nhiên, Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đêm qua đã bác bỏ thông tin này.

Cuộc tấn công gây tổn thất nặng nề cho Hezbollah tối qua nằm trong chuỗi các cuộc không kích đặc biệt ác liệt của không quân Israel vào Lebanon trong hai ngày qua, nhằm đáp trả các cuộc tập kích tên lửa và máy bay không người lái của Hezbollah vào miền Bắc Israel. Trước đó, trong hai ngày 17 và 18/9, Hezbollah cũng xác nhận có 35 chiến binh tử vong cùng hàng nghìn thành viên bị thương trong loạt vụ nổ hàng trăm thiết bị liên lạc không dây được cho là do Israel thực hiện.

 Theo giới phân tích khu vực, việc liên tiếp hứng chịu những tổn thất nặng nề những ngày qua có thể khiến Hezbollah đẩy mạnh các cuộc tấn công trả đũa nhằm vào Israel trong những ngày tới. Đồng thời, quân đội Israel nhiều khả năng sẽ tiếp tục tận dụng khoảng thời gian hỗn loạn của nhóm vũ trang đối địch, để gia tăng các cuộc tấn công phủ đầu vào Lebanon.

Viễn cảnh đáng lo ngại này khiến nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế một lần nữa lên tiếng kêu gọi các bên kiềm chế và hành động có trách nhiệm. Trong một tuyên bố tối qua, ông Stephane Dujarric, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, bày tỏ sự quan ngại sâu sắc của Liên hợp quốc về tình hình leo thang căng thẳng hiện nay dọc biên giới Israel-Lebanon, và kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế tối đa.

Từ khóa: iran, iran, israel, chiến sự trung đông, lebanon

Thể loại: Thế giới

Tác giả: bá thi/vov-ai cập

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan