Cảng Quy Nhơn bị bán trái luật đã được Bộ GTVT xử lý thế nào?
Cập nhật: 25/09/2019
Quảng Nam: Triển vọng mới từ phát triển kinh tế biển
“Cao su Việt Nam, sợi dây kết nối kinh tế và tình người” trên nước bạn Campuchia
Các bên đã thống nhất tiến hành các thủ tục chuyển giao lại hơn 75,01% cổ phần cảng Quy Nhơn trước đây bán sai quy định và thu hồi về cho Nhà nước...
Tại buổi họp báo quý I/2019 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vào chiều tối 28/3, trả lời báo chí về tiến độ thu hồi, trả lại Nhà nước hơn 75% cổ phần bán trái luật tại Cảng Quy Nhơn, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, các bên đã cơ bản thống nhất tiến hành các thủ tục chuyển giao lại hơn 75,01% cổ phần trước đây Nhà nước thoái và thu hồi về cho Nhà nước.
Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, các bên đã cơ bản thống nhất tiến hành các thủ tục chuyển giao lại hơn 75,01% cổ phần cảng Quy Nhơn trước đây Nhà nước thoái và thu hồi về cho Nhà nước. |
“Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đã làm việc nhiều lần với Công ty Hợp Thành và đã có biên bản về nguyên tắc sẽ lấy lại số cổ phần này. Các bên đã cơ bản thống nhất tiến hành các thủ tục chuyển giao lại hơn 75,01% cổ phần trước đây Nhà nước thoái và thu hồi về cho Nhà nước. Việc xử lý thanh toán trên cơ sở chi phí lợi ích giữa các bên theo pháp luật”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, hiện Bộ GTVT đã thu hồi 2 văn bản trước đây có nội dung không đúng với quy định nhà nước về cổ phần hoá cảng Quy Nhơn.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cùng Vinalines cũng tiến hành thủ tục pháp lý đăng ký lại số cổ phần và chuyển sang Nhà nước nắm giữ.
Bốc xếp hàng hóa tại Cảng Quy Nhơn. |
Cảng Quy Nhơn được thành lập từ đầu năm 1976, do Cục Đường biển trực tiếp quản lý. Cuối năm 2009, Bộ GTVT chuyển cảng này từ Cục Đường biển về Vinalines. Doanh nghiệp này sau đó chuyển cảng Quy Nhơn thành Công ty TNHH MTV, hạch toán độc lập, là công ty con của Vinalines (Vinalines nắm giữ 100% vốn điều lệ).
Năm 2013, doanh nghiệp chuyển đổi mô hình hoạt động sang công ty cổ phần, với tên gọi Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn. Vốn điều lệ hơn 404 tỷ đồng, trong đó Vinalines nắm giữ 75,1%, còn lại các cổ đông nắm giữ 24,9%.
Theo kết luận thanh tra Chính phủ, cơ quan này đã phát hiện nhiều vi phạm nghiêm trọng trong quá trình cổ phần hoá cảng Quy Nhơn. Cụ thể, Bộ GTVT đã bán trái phép cổ phần Nhà nước tại đơn vị này.
Thanh tra Chính phủ kiến nghị giao Bộ Giao thông chủ trì, thu hồi 75% cổ phần tại cảng Quy Nhơn đã được Bộ cho phép chuyển nhượng cho Công ty Hợp Thành.
Cảng Quy Nhơn là một trong những cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại 1) của nhóm cảng biển Nam Trung bộ với hệ thống 20.960 kho, 12.000m3 bãi, 48.000m2 bãi chứa container, trên 306.568m2 mặt bằng. Cảng có 6 cầu tàu với tổng chiều dài 824m, có thể tiếp nhận tàu trọng tải 30.000 DWT với tần suất bình thường. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng năm 2015 là 7,5 triệu tấn./.
Từ khóa: Cảng Quy Nhơn, Công ty Hợp Thành, Thanh tra Chính phủ, Bộ GTVT, cổ phần hóa tại cảng Quy Nhơn,
Thể loại: Kinh tế
Tác giả:
Nguồn tin: VOVVN