Các thuỷ điện trên sông Sêrêpốc chủ động xả tràn ứng phó với mưa lũ

Cập nhật: 15 giờ trước

VOV.VN - Để ứng phó với mưa lũ, các nhà máy thuỷ điện trên sông Sêrêpốc đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và người dân các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông thực hiện quy trình xả nước, đón lũ, đảm bảo an toàn công trình cũng như vùng hạ du.

 

Là hồ chứa lớn nhất nơi đầu nguồn sông Sêrêpốc, hồ thuỷ điện Buôn Tua Srah có dung tích hơn 522 triệu m3. Anh Nguyễn Chí Nguyện, Trưởng ca trực vận hành nhà máy thuỷ điện Buôn Tua Srah - Công ty Thuỷ điện Buôn Kuốp cho biết, do mưa liên tục nhiều ngày, lượng nước đổ về hồ tăng mạnh. Thủy điện đã vận hành hết công suất các tổ máy và tiến hành xả tràn nhằm ứng phó với mưa lụt.

“Từ nay cho đến cuối tháng 10, mực nước hồ đạt cao trình 485 m nhà máy sẽ thực hiện tăng lưu lượng xả từ 27 – 54 m3, và tổng lưu lượng xả ra hạ du nằm từ 209 – 236 m3/s. Trường hợp thứ 2, mực nước hồ giảm về cao trình 483 mét, thì nhà máy sẽ đóng hoàn toàn cửa xả điều tiết để đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ lưu”- anh Nguyện cho biết.

Ngay phía dưới đập thủy điện Buôn Tua Srah, xã Đức Xuyên, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông có khoảng 1.600 ha đất canh tác nằm dọc sông Krông Nô. Ông Hồ Quốc Bảo, Chủ tịch UBND xã Đức Xuyên cho biết, tháng 8 năm 2021, khu vực này từng xảy ra ngập lụt cục bộ khi thuỷ điện xả lũ. Rút kinh nghiệm sau đó, cả chính quyền, chủ thủy điện và người dân cùng chủ động xây dựng các phương án phòng chống lũ lụt.

“Công ty Buôn Kốp thường xuyên triển khai các phương án, hướng dẫn cách phòng chống thiên tai đối với xã Đức Xuyên và các xã lân cận dọc sông Krông Nô nói chung; trao đổi thông tin qua điện thoại, nhóm zalo phòng chống thiên tai của huyện hay của xã. Một cái nữa là thông báo cảnh báo việc xả lũ trên đài phát thanh ở các khu dân cư để người dân chủ động, không chủ quan lơ là nắm bắt phòng chống thiên tai dẫn tới hậu quả rất lớn”- ông Bảo nói. 

Công ty thuỷ điện Buôn Kuốp hiện quản lý 3 nhà máy thuỷ điện lớn nhất trong hệ thống bậc thang thuỷ điện trên sông Sêrêpốc giữa hai tỉnh Đắk Lắk – Đắk Nông, gồm Thuỷ điện Buôn Tua Srah, Thuỷ điện Buôn Kuốp và Thuỷ điện Sêrêpốc 3, tổng diện tích liên hồ chứa là 1 tỷ 46 triệu m3 nước. Theo ông Nguyễn Đức – Phó Giám đốc Công ty thuỷ điện Buôn Kuốp, hiện 3 hồ chứa đều đang được điều tiết xả tràn ở mức 1. Đang là cao điểm mưa bão, khả năng cắt lũ của hệ thống liên hồ chứa có thể đạt ngưỡng 2/3 lưu lượng nước về.

Ông Nguyễn Đức cho biết: “Chúng tôi đã chủ động xây dựng hơn 30 trạm quan trắc theo dõi mưa trên lưu vực; trang bị các công cụ tính toán kiểm soát lượng nước về hồ, xây dựng các kịch bản khi có các tình huống lũ để điều tiết vận hành theo quy chế liên hồ chứa. Đồng thời cung cấp thông tin sớm và đầy đủ đến chính quyền và nhân dân địa phương để có biện pháp chủ động phòng tránh lũ, trong trường các hồ chứa phải xả lũ điều tiết với lưu lượng lớn”.

Từ khóa: sông Sêrêpốc , thủy điện,sông Sêrêpốc,xả tràn, úng phó. mưa lũ,hồ thủy điện, Buôn Tua Srah

Thể loại: Xã hội

Tác giả: tuấn long/vov -tây nguyên

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan