Bulgaria chuẩn bị sơ tán công dân khỏi Lebanon

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Theo thông báo ngày 29/9 từ Cơ quan thông tin của Chính phủ Bulgaria, các công tác chuẩn bị cho đợt di tản theo từng giai đoạn bằng đường hàng không đối với những công dân Bulgaria mong muốn rời khỏi Lebanon đang được tiến hành.

Ngoài ra, các phương án sơ tán khác cũng đang được Chính phủ nước này xem xét. Thông báo được đưa ra sau một cuộc họp khẩn cấp ngày 29/9 do Thủ tướng lâm thời Bulgaria Glavchev chủ trì với sự tham dự của đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông vận tải, Ban thư ký hội đồng an ninh, và các cơ quan an ninh. Theo đó, hiện tại, Chính phủ đã xác định được tất cả công dân Bulgaria muốn được sơ tán khỏi Lebanon.

Các công dân này sẽ được thông báo chính xác thời gian và địa điểm sơ tán trực tiếp thông qua Đại sứ quán Bulgaria tại Beirut, phối hợp với Trung tâm tình hình của Bộ Ngoại giao Bulgaria. Hoạt động sơ tán cũng ưu tiên đối với các gia đình có trẻ em và các nhóm dễ bị tổn thương.

Thủ tướng lâm thời Bulgaria Glavchev nhấn mạnh, hoạt động sơ tán phải được thực hiện nhanh chóng, quan trọng nhất là sự an toàn của người dân Bulgaria, cả những người muốn di tản và các lực lượng sẽ thực hiện việc di tản.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Bulgaria cũng đã khuyến cáo công dân nước này không nên đi du lịch hoặc ở lại Israel, Lebanon và Iran trừ trường hợp khẩn cấp.

Trước đó, vào ngày 28/9, trong bối cảnh tình hình leo thang ở khu vực Trung Đông, Thủ tướng lâm thời Glavchev đã chỉ đạo thành lập một nhóm công tác bao gồm đại diện của Bộ Ngoại giao và các cơ quan, tổ chức khác nhằm phối hợp và đề xuất phương án phù hợp nhất để đưa công dân Bulgaria và các thành viên gia đình rời khỏi Lebanon.

Ngoài Bulgaria, Đức cũng thông báo sẽ đưa các nhà ngoại giao nước này cùng gia đình của họ ở Lebanon về nước, đồng thời cắt giảm biên chế tại các phái bộ ở Israel, Lebanon và Bờ Tây.

Hoạt động chuẩn bị sơ tán công dân khỏi Lebanon của Bulgaria diễn ra trong bối cảnh Israel đã tăng cường đáng kể các cuộc không kích tại Lebanon trong tuần này, căng thẳng giữa quân đội Israel và phong trào Hezbollah có nguy cơ leo thang thành một cuộc xung đột toàn diện tại Trung Đông.

Từ khóa: Bulgaria, Bulgaria, sơ tán công dân, Lebanon ,chiến sự trung đông,Hezbollah ,Israel ,xung đột toàn diện

Thể loại: Thế giới

Tác giả: như hoa/vov-praha

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập