Bộ trưởng Quốc phòng Anh mất ghế trong Quốc hội

Cập nhật: 2 ngày trước

VOV.VN - Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps đã mất ghế trong cuộc bầu cử Quốc hội Anh, trở thành thành viên Nội các cấp cao nhất của đảng Bảo thủ đến nay bị đánh bại.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh đã bị ông Andrew Lewin của Công Đảng đánh bại tại khu vực bầu cử Welwyn Hatfield, miền Nam England – nơi Đảng Bảo thủ đã nắm giữ gần 2 thập kỷ. Ông Lewin đã giành được 19.877 phiếu bầu so với 16.078 phiếu của ông Gren Sháp.

Được biết, ông Grant Shapps từng giữ nhiều vị trí khác nhau trong nội các chính phủ Anh gồm Bộ trưởng Năng lượng, Nhà ở và Giao thông và có 6 ngày làm Bộ trưởng Nội vụ dưới thời cựu Thủ tướng Liz Truss. Ông cũng là người có quan điểm ủng hộ mạnh mẽ việc hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga, kể từ khi nắm giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Ông Shapps được coi là một trong những nhà truyền thông giỏi nhất của Đảng Bảo thủ, từng giúp chính phủ Anh chèo chống qua những thời kỳ đầy khó khăn như  đại dịch COVID-19.

Cuộc bỏ phiếu chính thức bắt đầu vào ngày 4/7, sau chiến dịch tranh cử kéo dài 6 tuần của các chính đảng kể từ khi Thủ tướng Anh Rishi Sunak tuyên bố tổng tuyển cử sớm vào ngày 22/5. Đây là cuộc bỏ phiếu bầu Hạ viện đầu tiên kể từ khi cựu thủ tướng Boris Johnson và Đảng Bảo thủ giành chiến thắng áp đảo. Tờ Independent của Anh đánh giá cuộc tổng tuyển cử này có thể mang lại sự thay đổi to lớn đối với chính trường Anh.

Cụ thể, 6 đảng chính gồm Đảng Bảo thủ cầm quyền, Công Đảng, Đảng Dân tộc Scotland, Đảng Dân chủ tự do, Đảng Xanh, Đảng Cải cách Vương quốc Anh và các đảng khác sẽ cạnh tranh để giành 650 ghế trong Hạ viện.

Quá trình bỏ phiếu sẽ kết thúc vào khoảng 22h (theo giờ Anh) ngày 4/7 và kết quả cuối cùng dự kiến được công bố vào sáng 5/7.

Từ khóa: Anh, Quốc hội, Bộ trưởng, mất ghế

Thể loại: Thế giới

Tác giả: đình nam/vov1 (biên dịch)

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập