Bình Định xúc tiến thương mại với Hội doanh nhân Việt Nam - Canada

Cập nhật: 28/03/2024

VOV.VN - Hội nghị Xúc tiến thương mại với Hội Doanh nhân Việt Nam - Canada (VCBA) với chủ đề "Canada - Cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ”.

Sáng nay (28/3), tại thành phố Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại với Hội Doanh nhân Việt Nam - Canada (VCBA) với chủ đề "Canada - Cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ”. Đây là dịp để các doanh nghiệp trong tỉnh Bình Định tiếp cận, kết nối, giao thương với thị trường Bắc Mỹ.

Năm 2023, kim ngạch thương mại hai chiều của Bình Định với Canada ước đạt 18,7 triệu USD, trong đó xuất khẩu ước đạt 17,2 triệu USD; nhập khẩu ước đạt 1,5 triệu USD. Hàng hóa xuất khẩu của Bình Định sang thị trường Canada chủ yếu là hải sản, gỗ tinh chế nội ngoại thất, sản phẩm may mặc, sản phẩm từ chất dẻo, trong đó hải sản có giá trị kim ngạch xuất khẩu cao nhất.

Canada không chỉ là thị trường xuất khẩu tiềm năng mà còn là "cửa ngõ" để tiếp cận thị trường Bắc Mỹ. Tỉnh Bình Định đã tổ chức các Đoàn công tác xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư và đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp, đối tác Canada, Mỹ.

Tại Hội nghị này, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp cho rằng, Việt Nam là đối tác kinh tế đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc đa dạng hoá thương mại của Canada trong khu vực. Điều này phù hợp với Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPS) của Canada. Các nhà đầu tư Canada cũng tìm hiểu về các cơ hội kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực then chốt như nông nghiệp, thực phẩm chế biến, năng lượng sạch, công nghệ sạch, công nghệ thông tin - truyền thông, các ngành công nghệ sáng tạo... Tỉnh Bình Định là địa phương hội tụ nhiều điều kiện cơ sở hạ tầng thuận lợi như cảng biển, sân bay, quốc lộ, khu công nghiệp... Tuy nhiên, quan hệ thương mại song phương Việt Nam - Canada vẫn chiếm tỷ trọng khá khiêm tốn so với tổng thể quan hệ giữa Canada với phần còn lại của thế giới và dư địa cho các nhà đầu tư Việt Nam tại thị trường này còn rất lớn.

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, tỉnh luôn quan tâm đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu sang thị trường Canada nói riêng và thị trường các nước Bắc Mỹ nói chung. "Các nhà đầu tư vào đây thì có mấy phương án. Nếu cần các nhà đầu tư có thể xin nhận một khu công nghiệp tự Hội doanh nhân Việt Nam - Canada hoặc là một doanh nghiệp nào đó Canada có thể đầu tư hạ tầng vào mà dành riêng khu đấy cho các doanh nghiệp ở và hoạt động trong khu, cụm công nghiệp đó. Các ngành nghề, chúng tôi tập trung vào công nghiệp hoặc nông nghiệp chế biến rồi tập trung vào các khu đô thị, du lịch, thương mại ven biển để tạo điểm đến vui chơi, rồi các trung tâm logistics”.

Từ khóa: Bình Định, Bình Định, thu hút đầu tư, Canada

Thể loại: Kinh tế

Tác giả: thanh thắng/vov miền trung

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập