Bệnh viện Đà Nẵng phẫu thuật thành công khối u thân cảnh

Cập nhật: 1 giờ trước

VOV.VN - Các bác sĩ khoa Ngoại lồng ngực, Bệnh viện Đà Nẵng vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân 56 tuổi bị khối u thân cảnh. Đây là căn bệnh cực kỳ hiếm gặp với tỷ lệ mắc 1-2 bệnh nhân/100.000 người.

Trước đó, bệnh nhân Đoàn X.L. (56 tuổi), trú quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng đến khám tại Bệnh viện Đà Nẵng trong tình trạng khối u vùng cổ bên phải đau tức, sờ u đập theo nhịp đập của tim. Sau khi siêu âm, chụp CT có thuốc cản quang tĩnh mạch vùng cổ và làm các xét nghiệm cận lâm sàng cho thấy, khối choáng chỗ vùng cổ phải kích thước 33x37x64 mm, giới hạn rõ, bao quanh bó mạch cảnh phải, có mạch máu trung tâm, tăng sinh mạch mạnh sau tiêm thuốc cản quang.

Bệnh nhân được chẩn đoán theo dõi u thân cảnh bên phải đã biến chứng chèn ép bó mạch cảnh phải, chỉ định nhập khoa Ngoại lồng ngực để điều trị phẫu thuật cắt bỏ khối u.

Bác sĩ CKII Thân Trọng Vũ, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực, Bệnh viện Đà Nẵng, người trực tiếp phẫu thuật cho biết, quá trình phẫu thuật diễn ra rất khó khăn do khối u to, tăng sinh nhiều mạch máu ôm lấy động mạch cảnh trong và động mạch cảnh ngoài và chỗ chia đôi của động mạch cảnh.

U lớn lan lên trên nền sọ và xuống dưới gây chèn ép động mạch cảnh chung nên nguy cơ chảy máu trong và sau mổ rất cao; có thể tổn thương não trong quá trình kẹp động mạch cảnh để xử lý tổn thương động mạch cảnh trong khi phẫu tích.

Sau 4 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy trọn khối u mà không để xảy ra biến chứng gì. Kết quả giải phẫu bệnh sau mổ là u cận hạch vùng đầu cổ phù hợp chẩn đoán u thân cảnh. Sau mổ, sức khỏe của bệnh nhân ổn định, có thể ăn uống, nói chuyện bình thường và đã được xuất viện.

Theo Bác sĩ Thân Trọng Vũ, u thân cảnh là một loại u hiếm gặp, tỷ lệ mắc là 1-2 bệnh nhân/100.000 người, chiếm 0,6/100 các u vùng cổ. Bản chất của u thường lành tính, tuy nhiên có khoảng 5-7% u có khả năng ác tính. Xung quanh u có rất nhiều dây thần kinh sọ quan trọng như dây thần kinh lưỡi hầu hay dây thần kinh hạ thiệt, thần kinh lang thang. Phẫu thuật là phương pháp điều trị triệt căn duy nhất nhưng rất khó khăn, nhiều biến chứng thần kinh, mạch máu có thể xảy ra. Tại khoa Ngoại lồng ngực, 10 năm nay mới gặp trường hợp u này.

BS Thân Trọng Vũ khuyến cáo người dân nếu sờ cảm thấy vùng cổ to bất thường hoặc có khối u nhô lên thì nên đến khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để được điều trị kịp thời, tránh trường hợp để khối u to khiến phẫu thuật gặp nhiều khó khăn, dễ xảy ra nhiều biến chứng.

Từ khóa: Đà Nẵng, Đà Nẵng, phẫu thuật, bệnh nhi,KHỐI U THÂN CẢNH,bệnh hiếp gặp,bệnh viện đà nẵng

Thể loại: Xã hội

Tác giả: thành long/vov-miền trung

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập