Bắc Kinh mạnh tay chấn chỉnh thị trường xe đạp chia sẻ
Cập nhật: 25/09/2019
Hành trình 3 năm Tập đoàn TH "Tô Cam" vì hạnh phúc của phụ nữ và trẻ em gái
Triển lãm sản phẩm khởi nghiệp tiêu biểu và các sản phẩm định hướng kinh tế xanh
VOV.VN - Bắc Kinh đã thực thi hàng loạt các quy định đối với cả doanh nghiệp và người sử dụng, nhằm đưa thị trường xe đạp chia sẻ trở lại quỹ đạo phát triển.
Từng được mệnh danh là 1 trong 4 phát minh mới và là hình mẫu của "kinh tế chia sẻ" ở Trung Quốc, sau một thời gian phát triển mất kiểm soát, giờ đây, xe đạp chia sẻ buộc phải đứng trước những điều chỉnh khắt khe để có thể tiếp tục tồn tại và phát huy những lợi thế vốn có của mình.
Trong quản lý đô thị ở Bắc Kinh, nhưng đến nay, xe đạp chia sẻ hay xe đạp công cộng vẫn được nhiều người dân ở đây lựa chọn bởi những tiện ích mà nó mang lại.
Chị Trương, một người dân Bắc Kinh cho biết: "Trước tôi có xe đạp riêng, nay có xe chia sẻ tôi thấy tiện hơn nhiều. Nếu đi xe của mình thì để ở đâu lại phải quay lại đó lấy, giờ đi từ bến tàu điện ngầm này sang bến tàu điện ngầm khác đều có xe, rất tiện lợi và nhanh chóng."
Bắc Kinh đang có nhiều chấn chỉnh với thị trường xe đạp chia sẻ. |
Bắt đầu phát triển từ năm 2014 bởi một nhóm sinh viên tốt nghiệp của Đại học Bắc Kinh và đạt cực thịnh vào cuối năm 2016, ngay sau đó, dịch vụ xe đạp chia sẻ của thành phố Bắc Kinh đã rơi vào khủng hoảng thừa. Hàng loạt các doanh nghiệp trong lĩnh vực này bị phá sản vì thua lỗ. Nguyên nhân chính là do thị trường xe đạp chia sẻ phát triển quá nóng, cùng với sự quản lý lỏng lẻo của các cơ quan chức năng.
Đứng trước thực trạng này, Bắc Kinh đã thực thi hàng loạt các quy định nghiêm ngặt đối với cả doanh nghiệp và người sử dụng, nhằm đưa thị trường này trở lại quỹ đạo phát triển lành mạnh.
Từ cuối năm ngoái, Bắc Kinh đã thực thi "Điều lệ quản lý xe phi cơ giới", hạn chế số lượng xe đạp chia sẻ trong khoảng 1,9 triệu chiếc, giảm gần 20% so với 2,35 triệu chiếc khi ở mức cao nhất. Cũng theo văn bản này, những doanh nghiệp vi phạm các quy định về để xe hay tiền đặt cọc, có thể bị xử phạt từ 10.000 - 50.000 NDT (khoảng 33 - 160 triệu đồng) và hạn chế số lượng xe công ty cung cấp ra thị trường. Cá nhân vi phạm sẽ bị hạ điểm tín dụng cá nhân.
Xe được để ngay ngắn. |
Hồi tháng 5 năm nay, Ủy ban giao thông thành phố Bắc Kinh đã ra quân trong vòng 1 tháng để xử lý mạnh tay các hành vi đỗ xe bừa bãi, không thu dọn xe hỏng hóc, gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân.
Ngoài ra, một số quận ở trung tâm thành phố Bắc Kinh còn thí điểm thiết lập khu đỗ xe riêng, những người đỗ không đúng nơi quy định, tức là đỗ ở khu vực cấm đỗ sẽ phải nộp thêm phí như một hình thức phạt.
Ông Quách Phong Lâm, quan chức Ủy ban giao thông quận Đông Thành cho biết: "Lần đầu tiên chỉ nhắc nhở, không thu thêm phí. Lần thứ hai sẽ thu thêm 2 NDT (khoảng 6.500 đồng) trên cơ sở phí phải trả. Từ lần thứ ba trở đi sẽ thu 5 NDT (hơn 16.000 đồng)."
Những điều chỉnh của Bắc Kinh cho thấy, bên cạnh việc khống chế về số lượng và tăng cường công tác quản lý, chính quyền thành phố này còn muốn doanh nghiệp và người tiêu dùng thấy được trách nhiệm của mình trong quá trình hưởng thụ những lợi ích của dịch vụ xe đạp chia sẻ đem lại, thể hiện cách hành xử văn minh, chung tay với chính quyền thành phố trong việc lập lại trật tự đô thị./.
Ứng dụng công nghệ đón cơ hội từ kinh tế chia sẻ
Kinh tế chia sẻ: Cơ hội mới để thay đổi phương thức kinh doanh
Từ khóa: thị trường xe đạp chia sẻ, kinh tế chia sẻ, Bắc Kinh, xe đạp chia sẻ
Thể loại: Kinh tế
Tác giả:
Nguồn tin: VOVVN