Ấn Độ yêu cầu giới nghiêm toàn quốc trong ngày 22/3 để tránh dịch

Cập nhật: 20/03/2020

VOV.VN - Nhà lãnh đạo Ấn Độ kêu gọi toàn bộ người dân Ấn Độ ở nhà ngày 22/3 để giúp ngăn chặn virus SARS-CoV-2 lây lan.

Mở đầu bài phát biểu trước công chúng Ấn Độ tối 19/3, Thủ tướng Narendra Modi nhấn mạnh tính chất nghiêm trọng của dịch Covid-19 trên toàn cầu. Ông cho rằng, virus SARS-CoV-2 đã ảnh hưởng tới dân số thế giới lớn hơn cả hai cuộc Chiến tranh Thế giới cộng lại.

“Cả thế giới đang trải qua một giai đoạn hết sức nghiêm trọng. Nhìn chung, thảm họa thiên nhiên chỉ giới hạn trọng một vài quốc gia hay vài địa phương nào đó. Nhưng dịch bệnh do virus SARS-CoV-2 đã khiến cả nhân loại rơi vào khủng hoảng”, ông Narendra Modi nói.

an do yeu cau gioi nghiem toan quoc trong ngay 22/3 de tranh dich hinh 1
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi yêu cầu giới nghiêm trong ngày 22/3 nhằm ngăn Covid-19 lan rộng.

Thủ tướng Ấn Độ đồng thời thúc giục người dân nước này tránh ra khỏi nhà nếu không cần thiết để ngăn virus tiếp tục lây lan. Ông cũng cam kết nhà nước sẽ đảm bảo không để xảy ra thiếu hụt lương thực, hàng hóa thiết yếu. Ông nói: “Tôi hứa sẽ không để thiếu sữa, lương thực, thuốc men và các hàng hóa thiết yếu. Cung ứng hàng hóa sẽ không bao giờ dừng lại”.

Tuy nhiên, người đứng đầu Chính phủ Ấn Độ cũng đưa ra 9 yêu cầu với tất cả người dân nước này nhằm tránh để dịch bệnh lây lan. Đó là mỗi người phải tự ý thức về dịch bệnh và cách phòng tránh. Tất cả người cao tuổi không nên rời khỏi nhà trong giai đoạn dịch tiếp tục lan rộng.

Thủ tướng Ấn Độ cũng yêu cầu một ngày giới nghiêm trên toàn quốc vào ngày Chủ nhật 22/3. Trong ngày này, tất cả mọi người sẽ ở tại nhà từ 7h sáng tới 9h tối, nhằm nâng cao ý thức về phòng dịch và giảm các hoạt động tiếp xúc đông người. Các cuộc hẹn kiểm tra sức khỏe định kỳ hoặc các ca phẫu thuật chưa quá cần thiết cũng được yêu cầu tạm hoãn nhằm dành nguồn lực y tế để chống dịch.

Ngoài ra, thủ tướng Modi cũng yêu cầu Nhóm đặc trách Kinh tế của Chính phủ, do bộ trưởng Tài chính Nirmala Sitharaman đứng đầu cần có ngay các biện pháp nhằm ngăn chặn đà suy giảm do virus SARS-CoV-2 gây ra với nền kinh tế. Chính phủ Ấn Độ cũng yêu cầu không cắt giảm lương của những người làm công có thu nhập thấp trong giai đoạn khủng hoảng hiện tại. Cuối cùng, ông Modi kêu gọi người dân không nghe theo những lời đồn đại và tin tức thất thiệt, không hoảng sợ đổ xô đi tích trữ đồ dùng thiết yếu.

Tới tối 19/3, Ấn Độ đã xác nhận 173 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 25 người nước ngoài. Theo bộ Y tế và Phúc lợi gia đình Ấn Độ, 4 trường hợp tử vong liên quan tới Covid-19 xảy ra tại thủ đô New Delhi, các bang Karnataka, Punjab và Maharashtra./.

Từ khóa: thủ tướng Narendra Modi, virus SARS-CoV-2, lệnh giới nghiêm toàn quốc, covid-19

Thể loại: Thế giới

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập