Ai có nguy cơ cao dễ trở nặng khi nhiễm COVID-19 sau tiêm chủng?

Cập nhật: 22/09/2021

VOV.VN - Một nghiên cứu trên hàng triệu người được chủng ngừa COVID-19 đã xác định được những đối tượng có nguy cơ nhập viện và tử vong cao nhất sau khi lây nhiễm đột phá.

Ngày 17/9, những phát hiện từ nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh (BMJ).

Các nhà nghiên cứu Anh đã sử dụng công cụ tính toán QCovid, chứa bộ dữ liệu từ thực tiễn chung, tiêm chủng và xét nghiệm COVID-19 quốc gia, dữ liệu về các ca tử vong và dữ liệu bệnh viện ở Vương quốc Anh. Họ nghiên cứu gần 7 triệu người lớn được tiêm chủng, trong đó hơn 5 triệu người đã tiêm cả 2 liều vaccine.

Giáo sư Aziz Sheikh từ Đại học Edinburgh cho biết nghiên cứu đã phát hiện ra một số ít người vẫn có nguy cơ nhập viện và tử vong do COVID-19 dù đã tiêm chủng 2 liều.

Theo kết quả nghiên cứu, những người dễ bị tổn thương nhất khi mắc COVID-19 dù đã tiêm chủng là những người bị ức chế miễn dịch do hóa trị liệu, cấy ghép tủy xương hoặc cấy ghép nội tạng rắn gần đây, hoặc bị HIV / AIDS.

Ngoài ra, những người bị rối loạn thần kinh, chẳng hạn như bệnh mất trí nhớ và bệnh Parkinson, người già yếu và những người bị rối loạn mạn tính, bao gồm cả hội chứng Down cũng có nguy cơ cao bị lây nhiễm đột phá và dễ trở nặng.

Các nhà điều tra nhận thấy trong nhóm được tiêm chủng, có hơn 2.000 ca tử vong và gần 2.000 ca nhập viện do COVID-19. 81 trường hợp tử vong và 71 trường hợp nhập viện xảy ra từ 14 ngày trở lên sau liều vaccine thứ 2.

Lưu ý, các tác giả nghiên cứu cũng tính đến các yếu tố như tuổi tác, giới tính, dân tộc và tỷ lệ lây nhiễm COVID-19.

Như vậy, có tương đối ít trường hợp nhập viện hoặc tử vong liên quan đến COVID-19 xảy ra ở những người được tiêm 2 liều, song vẫn chưa xác định được các nhóm có nguy cơ bị tổn thương nhiều hơn hay ít hơn sau liều vaccine thứ 2 so với sau liều đầu tiên.

“Nguy cơ cá nhân sẽ luôn phụ thuộc vào sự lựa chọn của từng cá nhân cũng như tỷ lệ mắc bệnh gần đây, tuy nhiên chúng tôi hy vọng rằng công cụ mới này sẽ giúp ra quyết định chung và đánh giá rủi ro được cá nhân hóa hơn”, dẫn lời bà Julia Hippisley-Cox, Giáo sư dịch tễ học lâm sàng và thực hành tổng quát tại Đại học Oxford./.

Từ khóa: tiêm vaccin covid-19, ai dễ mắc covid-19, người dễ mắc covid-19, người có bệnh nền mắc covid-19

Thể loại: Y tế

Tác giả:

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập