Ai Cập và Saudi Arabia kêu gọi ngừng bắn ở Gaza và Lebanon

Cập nhật: 9 giờ trước

VOV.VN - Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi và Thái tử kiêm Thủ tướng Saudi Arabia Mohammed Bin Salman đã kêu gọi ngừng bắn tại Gaza và Lebanon, giải quyết các cuộc khủng hoảng nhân đạo đang ngày càng trầm trọng, đồng thời thảo luận về việc thúc đẩy quan hệ giữa hai nước.

Tại cuộc gặp giữa Tổng thống Ai Cập và Thái tử Saudi Arabia diễn ra hôm qua (15/10), ở thủ đô Cairo của Ai Cập, hai nhà lãnh đạo nhất trí về mức độ nghiêm trọng và nhu cầu cấp thiết giảm căng thẳng của các cuộc xung đột tại Gaza và tại Lebanon, cũng như thảo luận về an ninh hàng hải Biển Đỏ và tình hình ở Sudan, Libya, Syria.

Hai bên đã nhấn mạnh, việc thành lập một nhà nước Palestine có chủ quyền là con đường duy nhất để đạt được hòa bình và an ninh lâu dài trong khu vực, đồng thời lưu ý, bất kỳ nỗ lực nào nhằm xóa bỏ sự nghiệp của người Palestine sẽ chỉ làm kéo dài thêm cuộc xung đột đang diễn ra tại khu vực. Hai nhà lãnh đạo cũng nêu bật sự cần thiết phải tôn trọng chủ quyền, an ninh, ổn định và toàn vẹn lãnh thổ của Lebanon.

Tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo đã ký kết thành lập Hội đồng điều phối tối cao Ai Cập - Saudi Arabia và một thỏa thuận nhằm thúc đẩy và bảo vệ các khoản đầu giữa hai nước. Hai bên cũng thảo luận về việc thúc đẩy quan hệ song phương trên các lĩnh vực như kinh tế, thương mại, năng lượng, giao thông vận tải và du lịch.

Hai bên cũng nhấn mạnh cam kết chung nhằm củng cố mối quan hệ lịch sử lâu đời, tăng cường quan hệ giữa chính phủ và nhân dân hai nước.

Từ khóa: ai cập, kêu gọi ngừng bắn, tổng thống ai cập, khủng hoảng nhân đạo, ngừng bắn ở gaza

Thể loại: Thế giới

Tác giả: minh ngô/vov-cairo

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan