Yêu cầu Israel chấm dứt hiện diện trái phép ở vùng lãnh thổ Palestine

Cập nhật: 16 giờ trước

VOV.VN - Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 18/9 đã thông qua nghị quyết yêu cầu Israel chấm dứt ngay hiện diện trái phép của nước này ở vùng lãnh thổ Palextin bị chiếm đóng.

Với 124 phiếu thuận, 14 phiếu chống và 43 phiếu trắng, nghị quyết được thông qua kêu gọi Israell tuân thủ luật pháp quốc tế và rút các lực lượng quân sự, ngừng ngay mọi hoạt động xây dựng các khu tái định cư mới, sơ tán người dân ở các khu tái định cư khỏi vùng đất bị chiếm đóng, và dỡ bỏ một số phần của tường ngăn Israel từng xây dựng bên trong khu Bờ Tây bị chiếm đóng.

Nghị quyết của Đại hội đồng LHQ cũng yêu cầu Israel trả lại đất và các tài sản không thể di chuyển khác, các tài sản đã bị tịch thu kể từ khi việc chiếm đóng bắt đầu năm 1967, cũng như mọi tài sản văn hóa và tài sản lấy từ người dân và các tổ chức Palextin. Nghị quyết cũng yêu cầu Israel cho phép mọi người dân Palextin mất nhà cửa trong quá trình chiếm đóng được trở về nơi gốc gác của mình đồng thời đền bù các tổn thất do quá trình chiếm đóng gây ra.  

Nghị quyết này được đưa ra sau khi Tòa án Công lý Quốc tế hồi tháng 7 cho rằng việc Israel duy trì hiện diện ở khu vực Palextin bị chiếm đóng là trái phép và mọi quốc gia có trách nhiệm không công nhận sự chiếm đóng kéo dài trong nhiều thập kỷ này.

Từ khóa: israel, Israel, chấm dứt hiện diện trái phép, vùng lãnh thổ Palestine

Thể loại: Thế giới

Tác giả: pv/vov-washington

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập