Xung đột Nga-Ukraine: Còn quá sớm để dự đoán kết quả của chiến dịch quân sự tại Kursk

Cập nhật: 2 giờ trước

VOV.VN - Chiến dịch quân sự của Ukraine tại Kursk đang bước sang tháng thứ hai, song Nga vẫn chưa hoàn toàn đẩy lui quân đội Kiev về biên kia bên giới. Tổng thống Ukraine cho rằng, vẫn còn quá sớm để dự đoán kết quả của chiến dịch này.

Hôm 22/9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết cuộc tấn công Kursk đã đạt được một số thành công, chủ yếu là chuyển hướng quân đội Nga khỏi các khu vực khác trên tiền tuyến. Tuy nhiên, khi được hỏi liệu chiến dịch này có thành công hay không, nhà lãnh đạo Ukraine cho rằng "còn quá sớm để đánh giá".

"Chiến dịch quân sự tại Kursk đã làm chậm bước tiến của người Nga và buộc họ phải khoảng 4.000 quân đến Kursk, giúp giảm áp lực cho các lực lượng Kiev ở mặt trận phía đông. Tôi không nói rằng đây là một thành công vang dội nhưng những gì đang diễn ra tại Kursk đã chứng minh cho các đồng minh thấy Ukraine có thể tiến xa tới đâu", ông Zelensky nói.

Ukraine đã phát động cuộc tấn công xuyên biên giới vào tỉnh Kursk vào đầu tháng 8, chiếm giữ khoảng 100 khu định cư và hơn 1.300 km2 (500 dặm vuông). Hôm 18/9, ông Oleksiy Dmytrashkivskyi, phát ngôn viên của chính quyền quân sự Ukraine tại Kursk, cho biết cuộc phản công của Nga tại tỉnh Kursk đã bị chặn đứng, sau một tuần kể từ khi Moscow phát động cuộc phản công vào sườn phía tây của quân đội Ukraine tại khu vực này.

Khi cuộc xung đột Nga-Ukraine đang bước sang năm thứ ba, câu hỏi về thời điểm và cách thức kết thúc cuộc xung đột vẫn chưa có đáp án rõ ràng.

Điện Kremlin vẫn đang nỗ lực củng cố thành quả quân sự trên chiến trường nhằm giành thêm lợi thế trên bàn đàm phán với Ukraine. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, Nga mới chỉ kiểm soát được khoảng 18% lãnh thổ của Ukraine và phần lớn trong số đó vào năm 2014. Chưa có dấu hiệu nào cho thấy quân đội Ukraine sẽ rút lui. Tổng thống Ukraine mạnh mẽ tuyên bố sẽ không chấp nhận nhượng bộ lãnh thổ để đổi lấy hòa bình, theo đề xuất mà cựu Tổng thống Donald Trump từng đưa ra.

Dù không trực tiếp tham chiến cùng Ukraine trên chiến trường, Mỹ và phương Tây vẫn tiếp tục "rót" viện trợ cho quân đội Kiev nhằm ngăn cản những bước tiến dồn dập của Ukraine. Nguồn vốn hỗ trợ có thể được tăng lên nếu cần thiết, đặc biệt sau khi EU đồng ý thông qua khoản vay 39 tỷ USD dành cho Kiev, rút từ khoản lãi trong số tiền bị phong tỏa của Nga tại các ngân hàng châu Âu.

Hơn nữa, sản lượng đạn dược của châu Âu đang mở rộng với dự đoán sản lượng sẽ đạt hai triệu viên đạn pháo vào năm tới. Trong khi đó, theo Kyiv Independent, Nga dường như đang phải vật lộn để tăng sản lượng và ngày càng phụ thuộc vào đạn dược từ Bắc Triều Tiên.

Quân đội Nga liên tục thất bại trong việc thực hiện bất kỳ hoạt động tấn công quy mô lớn nào thành công kể từ những tuần đầu tiên của cuộc chiến. Dù đặt KharKov vào tầm ngắm trong hè này nhưng khi mùa đông đã cận kề, Kharkov vẫn chưa đạt được mục tiêu. Nga hiện chỉ giành được một số lợi thế nhỏ bên ngoài các khu vực chiến lược.

Đổi lại, quân đội Ukraine cũng gặp nhiều khó khăn. Kiev đã thành công đẩy lùi Nga ra khỏi khu vực xung quanh Kherson và Kharkov vào năm 2022 nhưng sau đó, cuộc phản công một năm sau đó đã thất bại. Tuy nhiên, cuộc tấn công bất ngờ vào Kursk của Nga vào tháng trước đã chứng minh được những khả năng mới của Kiev, cũng như một lời nhắc nhở dành cho thế giới rằng Ukraine không dễ dàng đầu hàng. 

Hôm 23/9, Lữ đoàn tấn công đường không Polissia số 95 của Ukraine cho biết họ đã đột phá qua một khu vực khác ở biên giới Nga. Lữ đoàn đã công bố một đoạn video cho thấy cảnh vượt qua các rào cản kỹ thuật, cuộc vượt biên của các đơn vị tấn công đường không vào Nga và những trận chiến đầu tiên gần biên giới. Địa điểm và thời gian chính xác của cuộc tấn công không được tiết lộ, nhưng lữ đoàn cho biết đây là "chiến dịch vượt thứ hai kể từ khi bắt đầu chiến dịch ở tỉnh Kursk của Nga". 

Tuy nhiên, theo tình hình hiện tại, quân đội Ukraine dường như có rất ít cơ hội giành lại lãnh thổ mà Nga đã chiếm đóng. Kiev có thể lặp lại thành công của chiến dịch Kursk ở đâu đó dọc theo tiền tuyến, song việc đạt được kết quả bền vững sẽ là một thách thức. 

Hôm 23/9, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các máy bay chiến đấu của nước này đã tấn công điểm triển khai lực lượng Ukraine ở 19 khu định cư của tỉnh Kursk (Nga) và 13 khu định cư của tỉnh Sumy (Ukraine). Chỉ trong 24 giờ qua, Ukraine đã mất hơn 380 quân nhân và 11 xe chiến đấu ở Kursk, bao gồm hai xe tăng và chín xe bọc thép, cùng ba hệ thống pháo binh, một trạm tác chiến điện tử, một xe rà phá bom mìn và 14 ô tô, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Thứ trưởng Bộ Năng lượng Ukraine Mykola Kolisnyk cũng cho biết kể từ tháng 10/2022, Nga đã thực hiện hơn 1.000 cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine. Kiev sẽ phải đối mặt với một thời kỳ khó khăn trong mùa đông sắp tới khi thiếu hụt nguồn cung điện năng, cũng như  khả năng tiếp tục duy trì chiến sự với Nga trên chiến trường.

Từ khóa: Ukraine, Zelensky, Tổng thống,Nga,biên giới

Thể loại: Thế giới

Tác giả: diệp thảo/vov.vn (biên dịch)

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập