Xuất hiện “chiếc gùi tre khổng lồ” tại Festival văn hóa cồng chiêng Gia Lai

Cập nhật: 17/11/2023

VOV.VN - Tại Festival văn hóa cồng chiêng Gia Lai, thuộc Tuần lễ văn hóa du lịch Gia Lai 2023 đang diễn ra tại tỉnh Gia Lai, các nghệ nhân ở xã Hra, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai đã cùng nhau tạo ra một chiếc gùi Bana khổng lồ làm bằng tre.

Chiếc gùi tre được tạo hình theo kiểu gùi của người Bana, có kích thước cao 170cm, đáy vuông rộng 118cm, đường kính miệng gùi là 120cm, 4 chân làm từ 4 gốc tre. Đây là chiếc gùi có kích thước lớn nhất được làm ra trong khuôn khổ Festival văn hóa cồng chiêng Gia Lai năm nay.

Anh Đỗ Mạnh Cương, thành viên nhóm Bana Xanh, ở xã Hra, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai cho biết: cả nhóm đã hình thành ý tưởng và mất 12 ngày để tìm kiếm vật liệu và hoàn thiện sản phẩm.

Anh Cương nói: "Nhóm gồm 7 người làm, mỗi người một công đoạn. Khi có ý tưởng làm chiếc gùi này thì tôi muốn chọn một cái gì đó mang tính chất tập thể, chọn lối đan mới, mới học được, thể hiện tình đoàn kết. Chúng tôi muốn làm sản phẩm này để đấu giá, gây quỹ trồng tre tại làng, vì đó là một không gian rất đẹp của ngày xưa và người Bana thì rất quý rừng. Chũng tôi cũng muốn phát triển nghề truyền thống dựa trên tài nguyên trồng".

Cũng theo anh Đỗ Mạnh Cương, ngay sau khi chiếc gùi được hoàn thành, UBND tỉnh Gia Lai đã mua lại chiếc gùi và đưa về trưng bày tại Bảo tàng tỉnh Gia Lai trong thời gian diễn ra tuần lễ văn hóa du lịch Gia Lai.

Đối với người Bana và các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên, chiếc gùi tre là một vật dụng không thể thiếu trong đời sống và sản xuất. Gùi là vật quen thuộc dùng để đựng và vận chuyển các vật dụng khi đi lên nương rẫy hoặc đựng những nông sản thu hoạch được từ rẫy đem về nhà. Thường thì mỗi chiếc gùi sẽ do một cá nhân tự làm ra và hoàn thiện tất cả các khâu, từ vót nan, đan các bộ phận thân gùi đến kết dây, làm đế. Mỗi chiếc gùi có kích thước khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu của người sử dụng nhưng cao không quá 70cm và rộng không quá 55cm, vừa vặn với lưng người đeo để tiện cho việc sử dụng và di chuyển khi đeo gùi.

Từ khóa: festival, văn hóa, cồng chiêng, gia la, gùi tre khổng lồ, gùi tre, festival văn hóa cồng chiêng, festival

Thể loại: Văn hóa - Giải trí

Tác giả: h xíu/vov-tây nguyên

Nguồn tin: VOVVN

Bình luận






Đăng nhập trước khi gửi bình luận Đăng nhập

bài liên quan