Trong 2 ngày 29 và 30/9, hơn 80 đội đua trên toàn quốc hội tụ tại Đồng Mô, Hà Nội tham dự giải đua xe địa hình Việt Nam (VOC 2018).
Giải đấu năm nay đánh dấu sự trở lại của hạng mở rộng (trước đây là hạng chuyên nghiệp) với bài thi số 7 và 10 hứa hẹn mang lại nhiều pha xử lý đòi hỏi kỹ thuật cao từ các đội đua. Từ năm 2010, VOC đã được tổng cục TDTT chính thức công nhận là một bộ môn thi đấu thể thao phong trào trong hệ thống các giải đấu trong nước.
Bài thi số 10 mang tên "Leo đá + hồ nước" đã mang đến nhiều cung bậc cảm xúc cho người xem.
Ở chặng này, sau khi vượt qua hố bùn trơn trượt, các đội đua phải đối mặt với thử thách hố sâu. Xế độ phải di chuyển với góc nghiêng, 2 bánh bám bờ đất, 2 bánh dưới rãnh nước.
Nếu kỹ thuật bẻ lái, sử dụng tời kéo chưa đủ "độ chín", nhiều xe sẽ mắc cạn và dừng bước ngay tại rãnh sâu với nhiều nguyên nhân như xe cạn dầu vì tràn ra ngoài, chết máy... như trường hợp của đội đua Lê Anh Tuấn.
Sau khi vượt qua rãnh sâu, đội xe sẽ phải vượt chướng ngại vật với các khối đá chồng lên nhau cao tới 2m.
Dụng cụ được sử dụng trong bài thi này là tời kéo...
Hoặc các ván đỡ.
Có những chiếc xe gầm cao không cần ván đỡ làm thang trượt mà sử dụng tời kéo để vượt qua các khối bê tông.
Thông thường, bài thi này sẽ chiếm 20-30 phút của các đội thi. Nhưng có đội thi xuất sắc chỉ mất 9-12 phút. Trong ảnh, tời kéo neo vào máy ủi giúp xe leo qua khối đá.
Một đội xe vượt ải thành công.
Bài thi số 7 mang tên "Suối cạn" cũng thu hút dự chú ý của nhiều người vì độ khó của con đường mà các tay lái phải chinh phục.
Ngoài việc phải vượt qua một con suối cạn chật hẹp, các đội đua còn đối mặt với con dốc thẳng đứng cao 3m. Kỹ thuật sử dụng tời kéo được phát huy tối đa trong bài thi này.
Rất nhiều đội xe đã không thể hoàn thành bài thi vì bị lún bánh xuống bùn, tời kéo đổ cả cây vẫn khó có thể leo lên dốc.
Xế độ này leo dốc bất thành, 4 bánh chổng lên trời.
Cũng có xế mắc cạn tại con suối không thể nhúc nhích, đành bỏ cuộc.
Chiếc cần cẩu thường xuyên túc trực tại những bài thi khó để "cứu nạn".